สื่อ online สร้างเครือข่ายไร้พรมแดน เว็บข่าว Online 24 ชั่วโมง       
สำนักข่าวเด็กและเยาวชน สถานีอาร์ทีวีวัน สื่อออนไลน์ สร้างเครือข่าย ไร้พรมแดน วิทยุ-โทรทัศน์ เพื่อการศึกษา ผลิตโดยกลุ่มเยาวชนเพื่อเยาวชน คลิกที่นี่

อ่านบทความสกู๊ปพิเศษ

“ครองใจคน” หลากหลายเหตุผลที่คนไทยรัก “ในหลวง”

ข่าวประชาสัมพันธ์


สำนักข่าวเด็กและเยาวชน สถานี อาร์ ทีวี วัน ร่วมแสดงความจงรักภักดี์ โครงการถวาย ๘๔ พรรษา

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำรัสพระราชทานแก่ป ระชาชนชาวไทย ในโอกาสขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2555 ความว่า "ประชาชนชาวไทยทั้งหลาย บัดนี้ถึงวาระจะขึ้นปีใหม่ ข้าพเจ้าขอส่งความปรารถนาดี มาอวยพรแก่ท่านทุก ๆ คน และขอขอบใจท่านเป็นอย่างมาก ที่ร่วมกันจัดงานฉลองอายุคร บ 7 รอบให้อย่างเหมาะสมงดงาม ระหว่างปีที่แล้วเหตุการณ์ต ่าง ๆ ในบ้านเมืองนับว่าเป็นปรกติ ดี แต่พอเข้าปลายปี ก็เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ เป็นเหตุให้ประชาชนหลายจังห วัดต้องประสบอันตรายและความ เดือดร้อน ลำบาก ความเสียหายครั้งนี้ดูจะร้า ยแรงกว่าครั้งไหน ๆ ที่ผ่านมา ข้อนี้น่าจะเป็นเครื่องเตือ นใจอย่างสำคัญดังที่ข้าพเจ้ าได้กล่าวไว้หลายครั้งแล้วว ่า วิถีชีวิตของคนเรานั้น จะต้องมีทุกข์ มีภัย มีอุปสรรค ผ่านเข้ามาเนือง ๆ ไม่มีผู้ใดจะอยู่เป็นปรกติส ุขอย่างเดียวได้ ทุกคนจึงต้องเตรียมกาย เตรียมใจ และเตรียมการไว้ให้พร้อมเสม อ เพื่อเผชิญและป้องกันแก้ไขค วามไม่ปรกติเดือดร้อนต่าง ๆ ด้วยความไม่ประมาท ด้วยเหตุผล ด้วยหลักวิชา และด้วยสามัคคีธรรม ในปีใหม่นี้จึงขอให้ประชาชน ชาวไทยได้ตั้งตนอยู่ด้วยควา มไม่ประมาท โดยมีสติ รู้ตัว และปัญญา รู้ผิด กำกับอยู่ตลอดเวลา ผู้ใดที่มีภาระหน้าที่อันใด ก็เร่งกระทำให้สำเร็จลุล่วง กันไป ให้ทันการณ์ทันเวลา ผลงานทั้งนั้นจะได้ส่งเสริม ให้แต่ละคนประสบแต่ความสุข ความเจริญ และทำให้ชาติบ้านเมืองดำรงม ั่นคงและก้าวหน้าต่อไป ด้วยความผาสุกสวัสดี ขออานุภาพแห่งคุณพระศรีรัตน ตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้ งหลาย จงคุ้มครองรักษาท่านทุกคนให ้มีความสุข ไม่มีทุกข์ ไม่มีภัย ตลอดศกหน้านี้โดยทั่วกัน"
 

   

              
   
ดาว์โหลด เว็บบราวเซอร์ ที่ใช้ท่องความเร็วในการเล่นอินเตอร์เน็ตที่ดีที่สุดในการเข้าชมเว็บไซต์ของทางสถานี อาร์ ทีวี วัน

เพื่อความสมบูรณ์ในการนำเสนอของ www.rtv1.net 
กรุณาติดตั้งโปรแกรมเสริม Adobe Flash สำหรับแสดงผลข้อมูลในรูปแบบมัลติมีเดีย และ Apple Quictime สำหรับแสดงผลข้อมูลในรูปแบบ Quicktime VR

        

การแสดงหน้าเว็ปที่เหมาะสมควรใช้Google Chrome
RTV1   STATION   THAILAND
 
สำนักข่าวเด็กและเยาวชน สถานี อาร์ ทีวี วีน สื่อ Online สร้างเครือข่ายไร้พรมแดน เว็บข่าว 24 ชั่วโมง
 
 
 
 
 
 
สถานี อาร์ ทีวี วัน วิทยุ โทรทัศน์ เพื่อข่าวสาร สาระบันเทิง และเพื่อการศึกษา ผลิตโดย กลุ่มเยาวชนเพื่อเยาวชน +
 
โลโก้ ช่อง 3 - คลิกที่นี่เพื่อดูรูปภาพใหญ่
โลโก้  ช่อง 5 - คลิกที่นี่เพื่อดูรูปภาพใหญ่
โลโก้ ช่อง 7 - คลิกที่นี่เพื่อดูรูปภาพใหญ่

ข่าวการเมืองไทยติด 10 อันดับ ติดกระแส อัพเดดตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวสั้นทันทุกวินาที   

ข่าวด่วน สถานการณ์ร้อนๆ
ที่เกิดขึ้นทั่วไทย ทั่วโลก อัปเดตทุก24 ชม.ให้คุณทันเหตุการณ์โลกทุกๆวัน.

โดยทีม ข่าวพิราบขาว


 
ขอขอบคุณสำนักข่าวทุกสำนัก และ ช่างภาพทุกท่าน ทีมข่าว อาร์ ทีวี วัน
  อ่านข่าวเด่นประเด็นร้อน ข่าวด่วน สถานการณ์ร้อนๆ ที่เกิดขึ้นทั่วไทย ทั่วโลก อัปเดตทุก24 ชม.ให้คุณทันเหตุการณ์โลกทุกๆวัน
 
โดยทีมข่าว อาร์ ทีวี วัน

คลิกอ่านข่าวทั้งหมดที่นี่

 
   

"สร้างคลังความรู้กับทรูปลูกปัญญาดอทคอมครั้งที่ 2

ตามที่ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น โดยเว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอท คอม คลังความรู้คู่คุณธรรมที่ให ญ่สุดในประเทศไทย คลังความรู้ดิจิทัลเพื่อคนไ ทย ทั่วประเทศได้เปิดโลกการเรี ยนรู้เป็นสื่อกลางในการแลกเ ปลี่ยนความรู้ เป็นครั้งที่ 2 ในนามโครงการประกวด “สร้างคลังความรู้กับทรูปลู กปัญญาดอทคอม ครั้งที่ 2” หัวข้อ “วิดีโอสร้างสรรค์ แบ่งปันความรู้” ชิงถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด ็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยได้รับความร่วมมือจากสำน ักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้ นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนและ คนไทยทั่วประเทศส่งผลงานในร ูปแบบคลิปวิดีโอสั้น เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ด้าน การศึกษา ควบคู่กับการส่งเสริมคุณธรร มจริยธรรม ในการนี้ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้ประกาศผลและจัดงานประกาศ ผลการประกวด “สร้างคลังความรู้กับทรูปลู กปัญญาดอทคอมครั้งที่ 2” หัวข้อ “วิดีโอสร้างสรรค์ แบ่งปันความรู้” แก่ผู้ชนะ เมื่อในวันพุธที่ 9 พฤษภาคม 2555 ที่ผ่านมา
 
บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ชื่นชมผลงานคลิปวิดีโอที่ส่ งเข้าร่วมประกวด“สร้างคลังค วามรู้กับท รูปลูกปัญญาดอทคอม ครั้งที่ 2” หัวข้อ “วิดีโอสร้างสรรค์ แบ่งปันความรู้” ที่โดดเด่นขึ้นทั้งคุณภาพ เนื้อหา และเทคนิค รวมทั้งจำนวนชิ้นงานที่ส่งม าจากหลากหลายภูมิภาคทั่วประ เทศ คัดสรรสุดยอด 3 ผลงานรับรางวัลชนะเลิศถ้วยพ ระราชทานสมเด็จพระเทพรัตน ราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้แก่ ผลงาน “การโต้วาที ศาสตร์แห่งวาทศิลป์” และ “ทฤษฎีราหูอมจันทร์ The Dark of Shadow” ในประเภทกลุ่มสาระการเรียนร ู้ และผลงาน “ต้นกล้า” ในประเภทกลุ่มส่งเสริมคุณธร รมจริยธรรมดีเด่น พร้อมมอบทุนการศึกษาแก่ผู้ไ ด้รับรางวัลทุกทีม และมอบ “ตู้ปลูกปัญญา” นวัตกรรมการเรียนรู้รูปแบบใ หม่ แก่โรงเรียนในสังกัดของผู้ช นะเลิศและรองชนะเลิศ ประเภทกลุ่มสาระการเรียนรู้  รวมมูลค่ารางวัลทั้งสิ้นกว่ า 1 ล้านบาท ผู้สนใจร่วมชมผลงานคลิปวิดี โอที่ส่งเข้าประกวดรวม 2,100 ผลงาน ทั่วประเทศ ผ่านคลังความรู้ดิจิทัลคู่ค ุณธรรมที่ใหญ่ที่สุดในประเท ศได้ที่www.trueplookpanya.com โครงการ “สร้างคลังความรู้กับทรูปลู กปัญญาดอทคอมครั้งที่ 2” หัวข้อ “วิดีโอสร้างสรรค์ แบ่งปันความรู้” มีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมแข่งข ันทั้งหมด 2,100 ผลงาน ทั่วประเทศ แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ 1.ประเภทกลุ่มสาระการเรียนร ู้ ครอบคลุม 8 กลุ่มวิชาในระดับประถมศึกษา  – มัธยมศึกษา จำนวน 1,620 ผลงาน จาก 790 โรงเรียน และ 2.ประเภทส่งเสริมคุณธรรมจริ ยธรรมดีเด่น ในระดับอุดมศึกษาและบุคคลทั ่วไป จำนวน 480 ผลงาน โดยเจ้าของผลงานที่ได้รับรา งวัลชนะเลิศทั้งสองประเภท รับถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด ็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันพุธที่ 9 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ณ อาคารทรู ทาวเวอร์ และมีรายละเอียดดังนี้ ประเภทกลุ่มสาระการเรียนรู้  แบ่งเป็น 2 ระดับ ได้แก่ 1. ระดับประถมศึกษา ผลงาน “การโต้วาที ศาสตร์แห่งวาทศิลป์” (วิชาภาษาไทย) โดยทีม PD Club โรงเรียนบ้านนายเหรียญ กรุงเทพมหานคร 2. ระดับมัธยมศึกษา ผลงาน “ทฤษฎีราหูอมจันทร์ The Dark of Shadow” (วิชาวิทยาศาสตร์) โดยทีม Save the Earth Cinematography โรงเรียนแสงทองวิทยา จ.สงขลา ประเภทส่งเสริมคุณธรรมจริยธ รรมดีเด่น 1. ผลงาน “ต้นกล้า” โดยทีม 1.36FILMS (จ.ปทุมธานี) ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดผ ลการตัดสิน และชมคลิปวิดีโอของทุกผลงาน ที่ได้รับรางวัลผ่าน www.trueplookpanya.comหรือติดต่อ ทีมงานทรูปลูกปัญญาดอทคอม โทร. 02-699-6699, 02-699-1747 หรืออีเมล์ admin@trueplookpanya.com
ทีมข่าวเยาวชนขอสนับสนุนเยาวชนคนเก่ง ในสังคมไทยเพื่อสังคมไทยที่ดี

“Gview” (จีวิว) นำทีมเยี่ยมชมโรงงาน ณ ประเทศจีน พร้อมสัมผัสกระบวนการผลิตเคส และพาวเวอร์ซัพพลาย แบรนด์ “Gview” (จีวิว) และ “Gentec” (เจนเทค)

11 พฤษภาคม55 เมื่อเร็วๆนี้ นายธนภัทร เฉียน กรรมการผู้จัดการ พร้อมทีมงาน บริษัท หัวเหลียน คอมพิวเตอร์ จำกัด นำคณะสื่อมวลชน, ผู้ชนะการประกวดออกแบบตกแต่งเคส Gentec i Decoration Championship พร้อม แบรนด์ แอมบาสเดอร์ "ลีเดีย ศรัณย์รัชต์ วิสุทธิธาดา" ร่วมเยี่ยมชมโรงงางผลิตเคสและพาวเวอร์ ซัพพลาย

บราเดอร์ เผยโฉมเทคโนโลยีการพิมพ์ฉลากใหม่ล่าสุด “Plug in and Label” ครั้งแรกในเครื่องพิมพ์ฉลาก (P-Touch) รุ่น QL-700 ผู้ช่วยอัจฉริยะของพนักงานออฟฟิศยุคไฮเทค

10 พฤษภาคม55 บราเดอร์ฯ ผู้นำด้านเทคโนโลยีการพิมพ์ของโลก นำเสนอเทคโนโลยีล่าสุดเพื่อตอบสนองความสะดวกสบาย ในการพิมพ์อย่างสมบูรณ์แบบเพื่อการใช้งานของออฟฟิศในยุคปัจจุบัน ด้วยการแนะนำเครื่องพิมพ์ฉลาก (P-Touch) รุ่นล่าสุด QL-700 ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก ทั้งนี้ QL-700 

คิงส์ตันเปิดตัวอัพเดทใหม่ล่าสุดสำหรับ Wi-Drive ให้ผู้ใช้เข้าถึงเว็บบราวเซอร์ได้จากอุปกรณ์Wi-Fi ทุกชนิด

11 พฤษภาคม55 บริษัท คิงส์ตัน เทคโนโลยี ประเทศไทย ผู้ผลิตและพัฒนาหน่วยความจำรายใหญ่ของโลก เปิดตัวอัพเดทสำหรับ Wi-Drive เพื่อการถ่ายโอนข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ Wi-Fi ทุกชนิดในแบบไร้สายผ่านเว็บบราวเซอร์โดยผู้ใช้ Wi-Drive ในปัจจุบันสามารถดาวน์โหลดอัพเดทนี้มาใช้ได้ทันที ซึ่งฟีเจอร์ดังกล่าวจะรวมอยู่ใน Wi-Drive 

Neumann U87 Ai ผลงานชิ้นโบว์แดงที่ได้รับกระแสความนิยมเป็นอันดับหนึ่ง

11 พฤษภาคม55 Neumann รุ่น U87 Ai ไมโครโฟนสตูดิโอ เปรียบเสมือนผลงานชิ้นโบว์แดงระดับ Master Piece ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่งและสามารถครองใจผู้บริโภคไปทั่วโลก ไมค์รุ่นนี้นอกจากจะถูกออกแบบให้มีความเป็นเอกลักษณ์และทันสมัยด้วยการใช้ Dual-diaphragm 

3G หรือ 4G แบบไหนเร็วกว่ากัน?



ได้มีการทดสอบความเร็วคลื่นสัญญาณ 3G และ 4G ทั้งในและนอกสถานที่ สำหรับทั้ง AT&T, Sprint, T-Mobile, และ Verizon ในเมืองที่ต่างกัน 13 แห่ง ในสหรัฐอเมริกา และนี่คือสิ่งที่ค้นพบ

กล่าวได้ว่านี่เป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงจากโลกยุค 3G ไปเป็น 4G สิ่งที่เป็นผลตามมาก็คือ มันเป็นเรื่องดีสำหรับผู้บริโภค และการพัฒนานี้จะนำไปสู่สิ่งที่ดีขึ้นยิ่งกว่า ทั้งความเร็วในการเชื่อมโยงเครือข่ายและราคาของอุปกรณ์เทคโนโลยีที่เหมาะสม

และนี่คือสิ่งที่เราได้จากการทดสอบความเร็วสัญญาณทั้งสองแบบ:

เราจะเห็นได้ว่า สัญญาณ 3G ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้มีความเร็วเช่นเดียวกับที่เป็นมา และสัญญาณ 4G นั้นให้บริการด้วยความเร็วที่มากกว่าในพื้นที่ที่รองรับปล่อยสัญญาณ

และพื้นที่ที่มีความต้องการในการใช้งานเครือข่ายเหล่านี้ก็มีมากขึ้นเป็นเท่าตัวในทุกๆ ปี ดังนั้นการลงทุนเพื่อให้บริการสัญญาณเครือข่าย 3G จึงมีมากขึ้นเรื่อยๆ และเมื่อปริมาณความต้องการใช้งานเพิ่มสูงขึ้น การแข่งขันในการให้บริการเรื่องความเร็วก็จะตามมา

ผลการทดสอบพบว่า เครือข่ายสัญญาณ AT&T ชนะเลิศในการให้บริการความเร็วของสัญญาณ 4G และมีความเร็วในการให้บริการ 3G อยู่ในระดับต้นๆ โดยผู้ชนะเลิศในการให้บริการความเร็วของสัญญาณ 3G ได้แก่ T-Mobile

 

ราคา iPhone 4S และราคา iPhone 4 8GB เครื่องศูนย์ มาบุญครอง เครื่องหิ้ว MBK (เครื่องนอก)

ราคา iPhone 4S และราคา iPhone 4 8GB เครื่องศูนย์ มาบุญครอง เครื่องหิ้ว MBK (เครื่องนอก) วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2555 (ราคาไอโฟน 4s ราคาไอโฟน 4 อัพเดท)

กลับมาที่ ราคา ไอโฟน 4S (iPhone 4S) กันต่อครับ หลังจากเปิดตัว ไอโฟน 4S (iPhone 4S) อย่างเป็นทางการ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ไปเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2554 ที่ผ่านมา ตามวันและเวลาในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งการเปิดตัวในครั้งนี้ อาจจะสร้างความผิดหวัง ให้กับใครหลายๆ คนที่รอคอย ไอโฟน 5 (iPhone 5) ที่ภาพตามข่าวลือนั้น มีการเปลี่ยนแปลงดีไซน์ใหม่เกือบทั้งหมด แต่สุดท้ายแล้ว ไอโฟนของปี 2011 นี้ กลายเป็น ไอโฟน 4S (iPhone 4S) ที่มีดีไซน์เหมือนกับ ไอโฟน 4S (iPhone 4S) ทุกประการครับ แต่ชิพเซ็ทภายในตัวเครื่องนั้น ได้เปลี่ยนจาก Apple A4 แบบ Single-core Processor มาเป็น Apple A5 ซึ่งเป็นแบบ Dual-core Processor แบบเต็มตัว ซึ่งให้ประสิทธิภาพในการทำงาน เร็วกว่า ไอโฟน 4S (iPhone 4S)ถึง 7 เท่าเลยทีเดียว นอกจากนี้ Apple A5 ยังเป็นชิพเซ็ทตัวเดียวกับที่ใช้บน ไอแพด 2 (iPad 2) อีกด้วยครับ

 

นอกจาก ไอโฟน 4S (iPhone 4S) จะมีการเปลี่ยนแปลงชิพเซ็ทภายในตัวเครื่องแล้ว กล้องถ่ายรูปด้านหลัง ได้ถูกปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเช่นกัน โดยความละเอียดของกล้องอยู่ที่ 8 ล้านพิกเซล และบันทึกภาพเคลื่อนไหว ได้ความละเอียดสูงสุดแบบ Full HD 1080p เลยทีเดียวครับ นอกจากนี้ ยังมีโปรแกรมที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ใช้งาน ไอโฟน 4S (iPhone 4S) อยู่ในขณะนี้ ก็คือ โปรแกรม Siri ผู้ช่วยอันชาญฉลาด ที่สามารถทำงานแทนเราได้ เพียงแค่เอ่ยปากสั่ง หรือ ถาม โดยโปรแกรม Siri ถือว่า เป็นจุดเด่นของ ไอโฟน 4S (iPhone 4S) เลยก็ว่าได้ครับ

การวางจำหน่าย ไอโฟน 4S (iPhone 4S) ในประเทศไทย

ในตอนนี้ ไอโฟน 4S (iPhone 4S) วางจำหน่ายในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2554 ที่ผ่านมา จากทั้ง 3 เครือข่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ไม่ว่าจะเป็น Dtac, AIS และ Truemove H โดยก่อนหน้านั้น ได้เปิดพรีออเดอร์ให้ได้จับจองกัน และเต็มโควต้าในเวลาอันรวดเร็วครับ ซึ่งเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2554 ที่ผ่านมา หน้าเว็บไซต์ของ Apple ประเทศไทย ได้เปิดจำหน่ายเป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน ซึ่งราคาไอโฟน 4S (iPhone 4S) เครื่องเปล่าจาก Apple นั้น กลับมีราคาถูกกว่าราคาเครื่องเปล่า จากศูนย์ Dtac, AIS และ Truemove H ถึง 1,500 บาทเลยทีเดียว แต่ต้องรอเวลาขนส่งประมาณ 2-3 สัปดาห์ จึงจะได้เครื่องครับ ซึ่งท่านใดที่กำลังมองหา ไอโฟน 4S (iPhone 4S) เครื่องเปล่าอยู่ แต่ไม่รีบร้อนที่จะใช้ในตอนนี้ การสั่งจองผ่านทาง Apple Store ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีครับ

ราคา iPhone 4S ที่ Apple Store (จองออนไลน์)

นอกจากนี้ ทางร้าน iStudio ได้เปิดจอง ไอโฟน 4S (iPhone 4S) แล้วเช่นกัน ก่อนจะเปิดจำหน่ายในวันที่ 23 ธันวาคมนี้

สำหรับการสำรวจ ราคา ไอโฟน 4S (iPhone 4S) หลังจากที่ทางศูนย์ Dtac, AIS และ Truemove H เปิดจำหน่ายแล้ว พบว่าไอโฟน 4S (iPhone 4S) เครื่องหิ้วแบบ Unlock ได้มีการปรับราคาลงแล้วนะครับ ซึ่งเครื่อง Unlock เท่าที่สำรวจ จะมีเครื่องหิ้วทั้งจากฮ่องกง และสิงคโปร์ รวมไปถึงเครื่อง US ด้วย โดย ไอโฟน 4S (iPhone 4S) รุ่น 16GB เครื่องหิ้วนั้น เริ่มต้นที่ประมาณ 25,000 บาท แต่ถึงแม้ว่า จะมีการปรับราคาลดลง แต่ราคาก็ยังสูงอยู่ดีครับ

ส่วนราคา ไอโฟน 4S (iPhone 4S) เครื่องศูนย์ที่มาบุญครองในขณะนี้ พบว่า ในขณะนี้ มีราคาเท่ากับ ราคาเครื่องเปล่าที่จำหน่ายตามศูนย์แล้ว (เป็นบางร้านนะครับ ต้องเดินหากันซักเล็กน้อย) ซึ่งการซื้อ ไอโฟน 4S (iPhone 4S) เครื่องศูนย์ที่มาบุญครองนั้น ยังคงได้รับการรับประกันตัวเครื่อง เช่นเดียวกับเครื่องศูนย์จาก Dtac, AIS และ Truemove H เช่นกันครับ

ถึงแม้ว่าราคาเครื่องหิ้ว จะมีราคาที่ถูกกว่าเครื่องศูนย์มาบุญครอง แต่จุดที่แตกต่างกันก็คือ ไอโฟน 4S (iPhone 4S) เครื่องหิ้วนั้น จะไม่ได้รับการประกันจากศูนย์ในไทยครับ

พบคอมพ์แมคอินทอช กว่าครึ่งล้านเครื่อง “ติดมัลแวร์”



ด็อดเตอร์เว็บ (Dr Web) บริษัทซอฟต์แวร์แอนตี้
ไวรัสสัญชาติรัสเซียอ้างผลสำรวจล่าสุดของบริษัท
ว่าคอมพิวเตอร์แมคอินทอชมากกว่าครึ่งล้านเครื่อง
กำลังมีซอฟต์แวร์ประสงค์ร้ายแฝงตัวอยู่
ระบุแมคส่วนให...ดูเพิ่มเติม

 
พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จเป็นองค์ประธานทรงเปิดงาน โฟโต้แฟร์ 2011 ครั้งที่ 22 และประทานรางวัลแก่ผู้ได้รับราง วัลศิลปินนักถ่ายภาพไทย และรางวัลผู้บำเพ็ญประโยชน์ต่อว งการถ่ายภาพไทย ปี 2554 ณ EH 101-102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเท ค โดยมี นายสวัสดิ์ ปฏิภาณประเสริฐ นายกสมาคมธุรกิจการถ่ายภาพและปร ะธานการจัดงาน และ นายสันติพงศ์ ประทีปสว่างวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ถาวร พร้อมทั้งคณะผู้จัดงานเฝ้าฯ รับเสด็จ เมื่อเร็วๆ นี้ สำหรับงานนี้ เป็นการรวบรวมสุดยอดงานแสดงสินค ้าด้านการถ่ายภาพระดับนานาชาติท ี่ยิ่งใหญ่ พร้อมทั้งเทคโนโลยีขั้นสูงที่สุ ดในโลกของวงการกล้องดิจิตอล

ติดต่อแผนกสื่อสารองค์กร ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเท ค
พิมพ์พนิต เพียรวณิช Corporate Communications Manager
ดวงพร บุพพัณชาติ Corporate Communications Executive
ภคมน ภาสวัสดิ์ Corporate Communications Executive
88 บางนา-ตราด (กม.1) บางนา กรุงเทพมหานคร 10260
โทร 02-749-3939 ต่อ 3142, 3146, 2189
แฟกซ์ 02-749-3949 ต่อ 3142, 3146, 2189
อีเมล์ pr@bitec.co.th
เว็บไซด์ www.bitec.co.th
 

การจัดงานสัมมนา
โครงการไอซีที เฮ้าส์คีปเปอร์ 2011

ประจำวันนี้  โดย สำนักข่าวเด็กและเยาวชน      
 

จากการสำรวจพบว่าการใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ยังขาดการควบคุมดูแลอย่างเหมาะสม จึงกลายเป็นช่องทางให้เยาวชนได้รับทราบข่าวสารและพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น ภาพลามกอนาจาร พฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศ การชักชวนให้เล่นการพนัน ยาเสพติด การส่งเสริมให้ใช้ความรุนแรง อันเป็นที่มาของข่าวคราวความรุนแรงซึ่งเป็นภัยต่อสังคมอย่างมาก เช่น การล่วงละเมิดทางเพศของผู้กระทำความผิดที่เป็นนักเรียน เยาวชน หรือผู้ใหญ่ การกระทำรุนแรงหรือการทำร้ายร่างกายผู้อื่นด้วยอาวุธที่ร้ายแรง การเล่นเกมคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะเกมออนไลน์ที่ขาดการควบคุมอย่างเหมาะสมและเป็นสิ่งกระตุ้นให้เกิดปัญหาความรุนแรงกับเยาวชนและสังคม 

" การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ... เทคโนโลยีสารสนเทศที่นำมาใช้สำหรับการเรียนการสอน เป็นการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่หลายอย่าง ... ซึ่งเป็นการนำเอาสื่อการเรียนการสอน ที่เป็นเทคโนโลยี มาช่วยสนับสนุนการเรียนการสอน ให้เกิดการเรียนรู้ การสืบค้นข้อมูล และเชื่อมโยงเครือข่าย ... ซึ่งมีประโยชน์ในด้านการเรียนการสอนเป็นอย่างมาก ... "

ดังนั้นกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงศึกษาธิการ และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ร่วมการจัดการดำเนินงานโครงการไอซีที เฮ้าส์คีปเปอร์ 2011 การพัฒนาโปรแกรมป้องกันภัยแฝงจากอินเทอร์เน็ต และงานสัมมนาภาคประชาชนเพื่อการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจ  และสร้างความตระหนักรู้ในการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย สำหรับเยาวชน
สถานศึกษา และประชาชนทั่วไป โดยในปี 2008 และ 2012 ที่ผ่านมา ได้มีผู้สนใจทั้ง เจ้าหน้าที่ภาครัฐ ผู้ประกอบการร้านอินเทอร์เน็ต ผู้ปกครอง
และประชาชน จำนวนมากเข้าร่วมงานสัมมนาป้องกันภัยแฝงจากการใช้อินเทอร์เน็ตที่ไม่เหมาะสม และการบรรยายการใช้งานโปรแกรมป้องกันภัยแฝง โปรแกรมไอซีทีเฮ้าส์คีปเปอร์เป็นจำนวนมาก
สำหรับการจัดโครงการในปีนี้ก็จะมีการจัดสัมมนาสร้างความรู้ความเข้าใจและประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการใช้โปรแกรมป้องกันภัยแฝงจากอินเทอร์เน็ต
อีกเช่นกัน โดยจะมีการจัดงานทั่วประเทศ ทั้งในกรุงเทพมหานคร และตามภูมิภาคต่างๆ อย่างทั่วถึง เพื่อการร่วมสร้างสรรค์อนาคตที่สดใสของเยาวชนไทย ทีมข่าวเยาวชนจึงเห็นความสำคัญของโครงการนี้ ที่จะทำให้เยาวชนของชาติปราศจากการใช้อินเตอร์เน็ตในทางที่ไม่เหมาะสม การจัดโครงการนี้ของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงศึกษาธิการ และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่เห็นความสำคัญของภัยอินเตอร์เน็ตนั้น นับว่าเป็นการมองถึงปัญหาของเยาวชน ที่จะช่วยกันหาทางป้องกัน และให้ความรู้การใช้อินเทอร์เน็ตที่ถูกต้อง ดังนั้น กระทรวง ไอทีซี จึงได้ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการจัดการสัมมนา “การป้องกันภัยแฝงจากการใช้อินเทอร์เน็ต เว็บไชต์ และเกมคอมพิวเตอร์ที่ไม่เหมาะสมสำหรับเยาวชน” ครั้งนี้ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนรับทราบข้อมูลและเกิดการเรียนรู้ถึงภัยจากเว็บไซต์และเกมที่ไม่เหมาะสมต่างๆ อีกทั้งส่งเสริมประชาชนสถาบันครอบครัวและสถานศึกษาทุกแห่งทั่วประเทศให้มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตอย่าง
สร้างสรรค์ด้วย




ท่านประธานจากหน่วยงานกระทร วงเทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT)
ท่านผู้อำนวยการมานะชัย บุญเอก

พิราบขาวศูนย์ห้า ทีมข่าวเยาวชน 

สัมภาษณ์
? วัตถุในการจัดงานครั้งนี้ ท่านมีจุดประสงค์อย่างไร
ในการจัดงานครั้งนี้ ทางเราเองอยากจะสื่อสารเรื่ องนี้ ไปกับประชาชน ผู้ปกครอง และเยาวชนในทุกภาคหน่วยครัว เรือน อยากให้เยาวชนใช้สื่อ ICT ไปในที่ถูกต้อง และรวมไปถึงกลุ่มเป้าหมายจะ ต้องมีบทบาทในการช่วยเหลือก ับเยาวชนเองด้วย ไม่ว่าจะเป็น ผู้ปกครอง ครู อาจารย์ จะต้องให้ความรู้และความสำค ัญในการใช้อินเทอร์เน็ตของเ ยาวชนเป็นสำคัญ ซึ่งทางเราก็ให้ความร่วมมือ เต็มที่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นทั้งรัฐมนตรี หรือปลัดกระทรวง ก็อยากจะให้เยาวชนทุกคนใช้ส ื่อเหล่านี้ให้เป็นประโยชน์

? การเผยแพร่กิจกรรมนี้ ในหน่วยงานของกระทรวง ICT และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมี การเผยแพร่อย่างไร
สำหรับมาตราการแรก เรามีการทำและร่วมมือกับหน่ วยงานอื่น ๆ อยู่แฃ้ง และทาง ICT เอง ก็มีนโยบาย ว่าเราจะผนึกกำลังร่วมกันกั บกระทรวงศึกษาธิการ และรวมไปถึงกระทรวงวัฒนธรรม  ในการป้องกันแล้วปราบปรามปั ญหาและภัยทางอินเทอร์เน็ตกั บเยาวชน และโดยทั้งนี้ก็มีการจัดโคร งการ ในการทำกิจกรรมที่เผยแพร่สิ ่งที่เป็นประโยชน์ในการใช้อ ินเทอร์เน็ตที่เหมาะสม และการป้องกันเว็บไซต์ที่ไม ่เหมาะสมให้ทั้งกับผู้ปกครอ ง และรวมถึงตัวของเยาวชนเอง โดยเราก็ตั้งจุดในการทำกิจก รรมไปทั่วประเทศ ซึ่งก็เป็นโครงการลูกเสือไซ เบอร์

? ท่านอยากจะฝากอะไรถึงเยาวชน ที่ใช้อินเทอร์เน็ตในไม่ว่า จะเป็นในทางที่ผิดหรือถูก อย่างไร
อยากให้เยาวชนใช้สื่อเทคโนโ ลยีให้เป็นประโยชน์ และเป็นความรู้นอกห้องเรียน  และที่สำคัญอยากให้ใช้ไปในท างที่เหมาะสมกับวัย ใช้อย่างถูกต้อง และให้ห่างไกลภัยยาเสพติด
ซึ่งทางกระทรวง ICT ก็ยินดีอย่างยิ่งในการที่จะ ช่วยเหลือ ซึ่งสามารถแจ้งเข้ามาที่กระ ทรวงได้เมื่ออาจจะพบหรือเจอ เว็บไซต์ ที่ไม่เหมาะสม เช่น
- แจ้งทางเครือค่ายผู้ปกครอง
- แจ้งผู้ปกครอง ให้ทราบ แล้วจึงแจ้งมาทางกระทรวง
 
ผู้ปกครองที่เข้าร่วมสัมนา (ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียน บดินเดชา สิงหเสนีย์)
คุณแม่ศลิษา วันลาราษฏ์
สัมภาษณ์
? คุณแม่มีแนวทางการสอนเรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ตที่ถูกต้ องกับบุตรหลานอย่างไร
ควรจะแบ่งเวลาให้เขาเล่น เพื่อให้พอประมาณและเหมาะสม  ควรจะประมาณครึ่งชั่วโมง เพราะสายตา และสุขภาพร่างกายของเขาก็จะ ไม่เสียด้วย และสอนให้เล่นเกมส์ที่ถูกต้ อง เหมาะสมกับวัย ไม่เล่นเกมส์ที่เป็นอันตราย ที่มีข่าวตามหนังสือพิมพ์ว่าเด็กเล่นแล้วทำตามเกมส์
? อยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยว ข้องเข้ามาช่วยกันดูแลหรือแ ก้ไขปัญหาเว็บไซต์ไม่เหมาะก ับเยาวชน หรือภัยอินเทอร์เน็ต อย่างไร
อยากให้ควบคุมดูแลเว็บไซต์ท ี่ไม่เหมาะสม ซึ่งถ้าไม่ดูแลในส่วนของตรง นี้ ก็จะเกิดกรณีหลาย ๆ อย่างตามมา ไม่ว่าจะเป็นภัยอินเทอร์ หรืออื่นๆ 
? อยากจะฝากอะไรถึงเยาวชนไทยท ี่ตอนนี้ใช้อินเทอร์เน็ตกัน ส่วนใหญ่
อยากให้ใช้สื่ออินเทอร์เน็ต เหล่านี้ไปในทางที่ถูกต้อง และใช้เพื่อความรู้มากกว่าเ พื่อความสนุกสนาน แต่ก็ใช้เพื่อความเพลิดเพลิ นได้ แต่อยากให้นำไปใช้ในทางที่เ หมาะสม แล้วด้านความรู้มากกว่า

การสัมมนาครั้งนี้กล่าวได้ว่าี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้วางกลุ่มเป้าหมายไว้เป็นตัวแทนจากโรงเรียน สถาบันการศึกษา คณาจารย์ ผู้ปกครอง นิสิตนักศึกษา เยาวชน ตัวแทนทั้งภาครัฐและเอกชนจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ผู้ประกอบการร้านอินเทอร์เน็ต เกมออนไลน์ รวมทั้งประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจ การสัมนาครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมการสัมมนาเกิดการเรียนรู้ถึงภัยจากเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม และส่งเสริมให้มีการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตอย่างสร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์อย่างแท้จริง”

จากปลายปากสีเงิน

โดย ทีมข่าวเยาวชน สำนักข่าวเด็กและเยาวชน สถานี อาร์ ทีวี วัน

   
 

รมว.ไอซีที เปิดนโยบาย Government Cloud Service (6/1/2012)

นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวในการแถลงข่าวเปิดโครงการน ำร่องบริการระบบคลาวด์ภาครัฐ (Government Cloud Service) ว่า กระทรวงไอซีที มียุทธศาสตร์หลักที่ต้องการผลัก ดันให้ประเทศไทยเป็นสังคมอุดมปั ญญา หรือ Smart Thailand ซึ่งหมายถึง สังคมที่มีการพัฒนาและใช้เทคโนโ ลยีสารสนเทศและการสื่อสารอย่างชาญฉลาด โดยการมี Smart Network ที่สามารถเชื่อมต่อเครือข่ายไปส ู่พื้นที่ห่างไกลเพื่อลดความเหล ื่อมล้ำทางดิจิทัล รวมทั้งมี Smart Government ที่ช่วยลดการลงทุนภาครัฐและเพิ่ มประสิทธิภาพในการให้บริการประช าชน และมี Smart Business ซึ่งเป็นการกำหนดนโยบาย มาตรการเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนน ำ ICT มาใช้ในการทำธุรกิจ

โดยการดำเนินการด้าน Smart Government นั้น รัฐบาลมีแนวทางในการพัฒนา e-Services เพื่อให้บริการกับประชาชน แต่กลไกในการพัฒนายังมีข้อจำกัด หลายเรื่อง เช่น ระยะเวลาในการจัดซื้อ - จัดจ้างที่ยังไม่ทันต่อความต้อง การใช้งาน รวมถึงประเด็นการลดความซ้ำซ้อนใ น
 

การลงทุนเพื่อช่วยให้ภาครัฐเกิ ดความคุ้มทุนในด้านงบประมาณมากข ึ้น ดังนั้น หลายประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟ ิค จึงได้มีการนำระบบ Cloud มาพัฒนาการให้บริการแก่ประชาชน เช่น ไต้หวัน เวียดนามอินเดีย ได้มีการศึกษาและเริ่มลงทุนในระ บบ Cloud Computing แล้ว ขณะเดียวกันประเทศชั้นนำของโลกอ ย่างสหรัฐอเมริกานั้นได้ดำเนินโ ครงการ Federal Government Cloud มาตั้งแต่ปี 2009 ซึ่งคาดว่าสามารถประหยัดงบประมา ณด้านไอทีของภาครัฐไปกว่า 25%

“ส่วนประเทศไทย กระทรวงไอซีที ได้มีการวางแนวทางการผลักดันและ เป้าหมายในเรื่อง Smart Cloud เอาไว้ โดยมอบหมายให้สำนักงานรัฐบาลอิเ ล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สรอ. จัดทำระบบนำร่องขึ้นอย่างเร่งด่ วน และทำการทดสอบระบบร่วมกับหน่วยง านภาครัฐนำร่องจำนวน 10 หน่วยงาน เพื่อศึกษาถึงความเป็นไปได้ในกา รนำระบบ Cloud มาใช้ในการให้บริการจริงแก่ประช าชน ซึ่งแต่ละหน่วยงานจะได้รับการจั ดสรรเครื่องแม่ข่ายที่อยู่บนระบ บ Cloud ของ สรอ. ไปใช้ในการทดสอบเป็นระยะเวลา 3 เดือน

ซึ่งการผลักดัน Government Cloud Service ในครั้งนี้ จะส่งผลดีกับการบริการของภาครัฐ แก่ประชาชนชน ทั้งในระยะสั้นและระยะยาวเป็นอย ่างมาก โดยในระยะสั้นการบริหารจัดการระ บบเครือข่ายของภาครัฐจะดีขึ้น และสามารถประหยัดงบประมาณทางด้า นการลงทุนระบบได้อย่างน้อย 30% ตามตัวเลขที่ได้มีการประเมินในร ะดับโลกมาแล้ว ซึ่งผลของการดำเนินโครงการนำร่อ งนี้จะนำไปสู่การให้บริการคลาวด ์ภาครัฐ อย่างเต็มรูปแบบ ในช่วงเดือนเมษายน 2555

ด้านภาพรวมในระยะยาวการบริการผ่ านระบบคอมพิวเตอร์ของภาครัฐทั้ง หมดจะขยายใหญ่ขึ้นโดยกระจายผ่าน  สรอ. ซึ่งจะเข้ามาบริหารจัดการผ่าน Data Center ต่างๆ อย่างเหมาะสม โดยมีเครือข่าย GIN คอยให้การสนับสนุน ซึ่งจะทำให้หน่วยงานภาครัฐจำนวน มากสามารถทำงานผ่านระบบออนไลน์ท ี่เชื่อมโยงกรม กองต่างๆ เข้าด้วยกันอย่างสมบูรณ์ สามารถทำงานผ่านระบบโมบายได้อย่ างง่ายดาย มีความสะดวกรวดเร็วและมีความถูก ต้องของข้อมูล จนกลายเป็น Smart Network ในที่สุด” นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์กล่าว

 
 

วิวัฒนาการณ์ของโปรไฟล์ Facebook

 

หลายคนคงอยากรู้ว่าเพื่อนคนไหนลบเราออกจากเฟสบุ๊คบ้าง (Facebook) ไม่ว่าจะทะเลาะกัน เลิกกัน เม้นด่ากัน ล้อกันแรงไป หรือเข้าใจผิด(บ่อย) ก็อาจจะมีการลบกันออกจากความเป็นเพื่อนใน Facebook ได้ทั้งนั้น

วันนี้เรามีวิธีดูว่าใครกันบ้าง ที่ลบเราออกจากเฟสบุ๊ค ลบเราออกจากความเป็นเพื่อน หรือที่เรียกว่า Unfriendนั่นเอง

แอปตัวนี้ชื่อว่า Facebook Unfriend Finder ชื่อก็บอกตรงๆว่า ตัวค้นหาว่าใครลบเราออกจากเพื่อนในเฟสบุ๊ค แต่สำหรับคนที่ใช้ Browser Google Chrome กับ Firefox เท่านั้นนะครับ ใครยังใช้ IE6,IE7,IE8, อยู่ละก็ ขอบอกว่าโบราณสุดๆ เป็นที่รู้กันดีของนักพัฒนาเว็บว่า มันห่วยแตก เพราะว่าเป็นBrowser ที่โง่สุดๆ อ่านโค้ด อ่านสคลิปบนเว็บไม่รู้เรื่อง ทำให้การแสดงผลออกมาเอ๋อ ซึ่งส่วนใหญ่เว็บสมัยใหม่ จะทำมาเพื่อรองรับ Browser ใหม่ๆ เช่น Chrome&Firefox&Opera เท่านั้นแหละครับ เปลี่ยนเหอะ!!

UPDATE 5/2/2555 – สามารถบอกได้ว่าใครไม่รับเราเป็นเพื่อน(ignore your friend request), สามารถบอกได้ว่า ใครปิดเฟสบุ๊คตัวเอง(Deactivated their profile) และใครกลับมาเปิดใช้เฟสบุ๊คใหม่ (Reactivated their profile)

Facebook Unfriend Finder ดูว่าใครลบเราออกจากเพื่อนในเฟสบุ๊ค

Facebook Unfriend Finder ดูว่าใครลบเราออกจากเพื่อนในเฟสบุ๊ค

วิธีติดตั้ง Facebook Unfriend Finder

  1. สำหรับผู้ใช้ Google Chrome ให้ติดตั้งที่ http://userscripts.org/scripts/show/58852 (คลิกที่ปุ่มเขียวๆ คำว่า Install ด้านขวาบน)
    สำหรับผู้ใช้ Mozilla Firefox ติดตั้งที่ https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/greasemonkey (เหมือนลง Add-On ทั่วไป)
  2. หลังจากติดตั้งแล้ว Firefox ต้องปิด Browser แล้วเปิดใหม่อีกครั้ง แต่สำหรับ Chrome ใช้งานได้ทันทีครับ
  3. เปิดหน้า www.facebook.com จะมีแทปใหม่ และเมนูใหม่โผล่ขึ้นมาชื่อ Unfriends อะจ้า
  4. กดเเข้าไปดูที่ Unfriends ก็จะมี 3 หมวดย่อยเข้าไปอีกคือ Pending Requests (รายชื่อคนที่เราไปแอดเค้า แต่เค้ายังไม่รับ), Settings (ตั้งค่าว่าจะให้แอปตัวนี้ แจ้งเตือนอะไรบ้าง เยอะมาก),Messages (ข้อความอะไรก็ไม่รู้ ของผมมันยังไม่โผล่)

ส่วนใครที่ถูก Unfriends หรือเพื่อนลบเฟสละก็นะ มันจะมีรายชื่อ + รูปโปรไฟล์ โผล่มาแบบรูปด้านล่างครับ

ปล.คาดว่า ต้องลงแอปก่อน แล้วรอเพื่อนมาลบถึงจะมองเห็น ถ้าเพื่อนลบก่อนที่จะลงแอปคาดว่าจะไม่แสดงผลครับ ยังไงก็ลงๆกันไว้ก่อน (ออกแนว ดูว่าใครบล้อค msn เราบ้าง ยังไงยังงั้น)

frfacebook-unfriend-1iefacebook-unfriend-2ndfacebook-unfriend-3 Ffacebook-unfriend-4

เป็นดีเจในเฟสบุ๊คด้วยแอปฟังเพลงในเฟสบุ๊คที่เพื่อนฟังอยู่ Facebook Listen With Friends

Listen With Friends เป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับแชร์เพลง ที่คุณกำลังฟังอยู่ให้เพื่อนๆฟัง และเพื่อนๆที่เห็นเราฟังเพลงอยู่ก็สามารถกดเข้ามาฟังเพลงที่เราฟังอยู่ได้ด้วย !! โดยหลังจากที่กดปุ่ม Listen With Friends ก็จะมีหน้าต่างห้อง Chat เปิดขึ้นมา ร่วมกันฟังได้ถึง 50 คนพร้อมกัน (ประมาณว่าเป็นดีเจในเฟสบุ๊ค)

ใครอยากเป็นดีเจเปิดเพลงให้เพื่อนฟังในเฟสบุ๊คละก็ ต้องเป็นสมาชิกของเว็บ Spotify และ Radio

ในส่วนของผู้ให้บริการเพลงกับ Facebook จะมีให้เลือก 2 รายคือ Spotify และ Radio (ผู้ใช้ต้องเป็นสมาชิกของสองเจ้านีก่อน) ซึ่งหากคุณเลือกฟังเพลงของเพื่อนที่ใช้ Player ทื่ติดตั้งไว้ ระบบจะป๊อปอัพให้ดาวน์โหลด และติดตั้งเข้าไปในระบบ และเมื่อผู้ใช้เริ่มฟังเพลงกับเพื่อน Facebook จะโพสต์เข้าไปใน tickers และ news feeds ผู้ใช้จะสามารถควบคุฒให้ใครสามารถมองเห็นเพลงที่คุณกำลังฟัง หรือไม่ก็ได้ผ่านทางหน้า App Settings หลังจากติตดั้งแอพเข้าไป บริการ Listen with friends จะเริ่มให้บริการกับผู้ใช้ Facebook ทั่วโลกในอีก 2 – 3 สัปดาห์จากนี้ไป

ฟังเพลงที่เพื่อนเปิดในเฟสบุ๊ค Listen With Friends

ฟังเพลงที่เพื่อนเปิดในเฟสบุ๊ค Listen With Friends

หลังจากที่ Facebook Timeline ได้ถูกบังคับใช้สำหรับทุกคนบนโลกเมื่อต้นเดือน กุมภาพันธ์ 2555 ที่ผ่านมา ก็มีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ อ้างว่างงบ้าง ใช้ไม่เป็นบ้าง ซึ่งจริงๆแล้ว Timeline ใช้งานง่ายกว่าแบบเดิมด้วยซ้ำไป แต่มันแค่เรียงเนื้อหาที่เราอัพไว้ สลับไปมา เพราะให้ประหยัดเนื้อที่เท่านั้นเองครับ

และสาหาเหตุที่เฟสบุ๊คต้องบังคับใช้ Timeline ก็เพราะ Facebook จะผลักดันให้ตัวเองเป็นเสมือน ช่องทางการติดต่อสากล เช่นนามบัตรออนไลน์ หรือประวัติชีวิตออนไลน์ ที่คนทุกคนบนโลกต้องมี (ถึงขั้นนั้นเลยนะ!!) ประมาณว่าบันทึกตั้งแต่เราเกิด จนตายไปเลย จริงๆแล้ว Timeline มันใช้งานง่ายกว่าเฟสบุ๊คแบบเก่า ก่อนจะเปลี่ยนไปใช้แบบเก่าอยากให้ลองอ่านข้อดีของมันกันครับ

ข้อดีของ Facebook Timeline (แบบใหม่ล่าสุด)

  1. มีรูป Header ซึ่งเป็นรูปด้านบนสุด เอาไว้แต่งเฟสบุ๊คง่ายๆ หรือมีรูปประทับใจเอาไว้อวดเพื่อนๆ
  2. จัดการหน้า Feed ของตัวเองได้สวยงาม โพสไหนที่เราอยากเน้น ก็คลิกที่ Resize เพื่อขยายให้เต็มจอ
  3. สำหรับคนที่ใช้สมาร์ทโฟน Timeline จะเก็บข้อมูลว่าคุณเคยเช็คอิน(Check In) ที่ไหนบ้าง แล้วแสดงผลออกมาในหน้ารวมแผนที่
  4. ปุ่ม Life Event สำหรับการเปลี่ยนแปลงในชีวิตคุณ เช่นแฟนใหม่ (Relationship) แอดมินอยากใช้ปุ่มนี้มาก แต่หาไม่เจอสักที 55, การเข้าศึกษาสถานที่ใหม่, การเปลี่ยนงาน, เพิ่มสมาชิกในครอบครัว ทุกอย่างจะจัดการได้ง่ายกว่าแบบเก่ามาก
  5. การแสดงผลสวยงาม ไม่ว่าด้านไหนๆ อันนี้ต้องลองกดเอง เพราะว่ามันเยอะมาก

ส่วนใครที่คิดว่าจะเลิกเล่นเฟสบุ๊คเพราะมันเปลี่ยนมาเป็น Timeline ละก็ แอดมินบอกได้เลยว่าคุณทำจริงๆ ไม่ได้หรอก ฮ่าๆ เพราะผลการวิจัย วัยรุ่นติด Facebook, Twitter ยิ่งกว่ายาเสพติดเสียอีก !! แถม hi5 ยังร้างเป็นป่าช้าไปแล้วด้วย 555

วิธีเปลี่ยน Facebook Timeline กลับมาเป็นแบบเดิม (IE,Firefox,Chrome,Safari)

  • สำหรับผู้ที่ใช้งาน Internet Exploer(IE) – อย่างที่เคยบอกแล้วว่าคนทำเว็บปวดหัวกับ IE เพราะมันโง่ อ่านโค้ดหลายๆอย่างไม่ออก ทำให้การแสดงผลผิดพลาด เพราะฉะนั้น Timeline ไม่รองรับ IE ตั้งแต่เวอร์ชั่น 7 ลงไป ซึ่งก็คือ IE7, IE6 คุณจะได้ Facebook กลับมาเป็นแบบเก่าได้ทันที!! แต่ก็แลกกับการที่มองไม่เห็นอะไรดีๆ บนหน้า Feed บางอย่างด้วย (แลกกัน)
  • สำหรับผู้ใช้งาน Mozilla Firefox – ให้ลง Add-On ที่ชื่อว่า User Agent Switcher (คลิกได้เลย) ลงแอดออนตัวนี้และรีสตาร์ท Firefox ครั้งหนึ่ง ก็คลิปที่แถบเมนู(ด้านบน)เลือก เครื่องมือ > Default User Agent > Internet Explorer >Internet Explorer 7 (พูดง่ายๆก็คือ Add-On ตัวนี้ทำให้ Firefox เทพ กลับไปโบราณแบบ IE7 ก็เลยมองเห็นเฟสบุ๊คเป็นแบบเก่า แถมด้วยมองสิ่งแปลกใหม่บนหน้า Home(feed) ขาดตกบกพร่องไปด้วย
  • สำหรับผู้ใช้งาน Google Chrome – ให้ลง Add-On ที่ชื่อว่า Facebook Classic (คลิกได้เลย) พอคลิกที่ เพิ่มใน Chrome แล้วก็สามารถใช้งานได้เลย เฟสบุ๊คของคุณก็จะกลับมาเป็นแบบเดิมทันที
  • สำหรับผู้ใช้งาน Safari – ให้คลิกที่เมนู(รูปฟันเฟือง) > Preferences > ไปที่แทป Advance > ทำเครื่องหมายถูกที่ Show Develop menu in menu bar ทีนี้มันก็จะโชว์เมนู Develop > User Agent > เลือกที่ Internet Explore 7.0 ทีนี้ Safari ก็จะกลับมาโง่เหมือน IE7 แล้วครับ ทำให้มันอ่านโค้ดบนเว็บ Facebook ได้แบบเอ๋อๆ เลยแสดงผลออกมาเป็นแบบเดิม !!

ต้องขอบอกว่า ทุกวิธีนั้นล้วนแล้วแต่เป็นการลดทอนความสามารถของเบราเซอร์ ให้โง่ลง พอโง่ปุ๊บ ก็อ่านโค้ดของ Timeline ไม่ได้ ก็เลยกลับมาแสดงผลเป็นแบบเดิม และคุณก็ไม่ได้เพียงเฟสบุ๊คแบบเดิมกลับมาเท่านั้น คุณยังพลาดการใช้งานพิเศษ(Feature) ที่เพิ่มขึ้นมาของ Timeline และที่สำคัญคือ คุณจะพลาดอะไรดีๆจากหน้า HOME(feed) ไปด้วย

อยากจะแนะนำว่าให้เพื่อนยอมรับกับสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไป และปรับตัวเข้าหามันมากกว่ากลับไปใช้แบบเดิม(เหมือนหลอกตัวเอง) เพราะ Timeline เป็นสิ่งใหม่ที่ดีกว่าเก่า ในทุกๆด้านครับ ยืนยัน!!

โดยคนไอที

แคนนอนยกทัพสินค้าคุณภาพและไฮไลท์เทคโนโลยีแห่งอนาคต พร้อมด้วยโซลูชั่นอัจฉริยะตอบโจทย์ทุกความต้องการในงานบีโอไอแฟร์ 2011

6 ม.ค.55 บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด นำโดย นายวาตารุ นิชิโอกะ ประธานบริษัทและประกรรมการบริหาร เผยโฉมสุดยอดนวัตกรรมและสินค้าคุณภาพที่สร้างความสุขและรอยยิ้มให้กับคนไทย พร้อมอวดเทคโนโลยีออฟฟิศแห่งอนาคต โซลูชั่นอัจฉริยะที่จัดแสดงอย่างตื่นตาตื่นใจกับการจำลองโลกแห่งอวตาร

Enterasys เปิดตัว OneFabric สำหรับบริหารจัดการระบบเครือข่ายแบบเบ็ดเสร็จ

9 ม.ค.55 Enterasys ผู้ผลิตระบบเครือข่ายความปลอดภัยสูงชื่อดัง ได้เปิดตัวโซลูชันส์ OneFabric โดยชูจุดแข็งของ Enterasys คือ สามารถบริหารจัดการระบบเครือข่ายแบบมีสาย (Wired), ไร้สาย (Wireless) และการควบคุมความปลอดภัย (Security) 

R2Beat มันส์..ซ่าส์ “ฮา..ยก..ล้อ”ซิ่งออกสื่อ ประกาศศักดาความฮา CBT 13 ม.ค. นี้ แน่นอน!

6 ม.ค.55 เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2555ที่ผ่านมา ทีมงาน PlayParkและ R2Beatเดินสายปฏิบัติการโชว์ซิ่ง เยือน 4 สื่อดัง อาทิ Weekly Online, Compgamer, Sanook.com และ mthai.com เพื่อสวัสดีปีใหม่ และมอบของที่ระลึกสีสันสดใส ต้อนรับปีมังกรทอง พร้อมแนะนำ Music Game น้องใหม่สดซิงจาก

ความจำ Kingston HyperX สร้างสถิติใหม่แห่งการโอเวอร์คล็อก ทุกสถิติด้วยความเร็วสูงสุด 3600MHz (CL10), 3479MHz (CL9), 3275MHz (CL8)

9 ม.ค.55 บริษัท คิงส์ตัน เทคโนโลยี ประเทศไทย ผู้ผลิตและพัฒนาหน่วยความจำรายใหญ่ของโลก เปิดเผยว่าหน่วยความจำ Kingston HyperX 2544MHz (Kingston part #: KHX2544C9D3T1FK2/2GX)

พรบ.คอมพิวเตอร์ 50

โดย  ครูนพด

 

 

พรบ.คอมพิวเตอร์ 50 (ประมาณ 9 นาที อาจจะใช้เวลาในการ load แต่จำเป็นในการเรียนรู้)

 

สมองกับการคิดวิเคราะห์

 

สมองเป็นอวัยวะส่วนหนึ่งที่สำคัญของคนเรา

ดังนั้นสมองจึงเป็นส่วนสำคัญในการบัญชาการต่างๆไปยังส่วนประกอบของร่างกาย
ส่วนอื่นๆ ที่จะขับเคลื่อน คนเราจึงควรให้ความสำคัญกับการดูแลสมอง มิฉะนั้นก็จะไม่มีสมองที่ดีในการสั่งการ

 

 

ทัศนศึกษาออนไลน์ไปกับ สสวท. เยาวชนถูกใจ เรียนรู้ไปจากการท่องเที่ยว

สสวท. — 30 ธันวาคม 2554 9:52
เนื่องจากการศึกษาแหล่งเรียนรู้เป็นกิจกรรมการเรียนรู้อย่างหนึ่งที่สำคัญเพื่อช่วยเพิ่มพูนประสบการณ์ให
้ผู้เรียน แต่แหล่งเรียนรู้บางสถานที่นักเรียนอาจจะเดินทางลำบาก และอยู่ห่างไกล ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงและบางแห่งไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าไปเรียนรู้ 
การจัดกิจกรรมทัศนศึกษานอกสถานที่จริงนั้นบางครั้งอาจเจออุปสรรคเกี่ยวกับสภาพดินฟ้า อากาศและฤดูกาลต่างๆ ที่ต้องใช้เวลา ที่พอเหมาะจึงจะสามารถท่องเที่ยวในสถานที่นั้นๆ ได้ การจัดกิจกรรมและศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ออนไลน์จึงเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยแก้ไขข้อจำกัดต่างๆ ได้ เป็นการใช้ ICT ในการเรียนการสอนของครูผู้สอน ครูและนักเรียนสามารถใช้ระบบศึกษาแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา ด้วยเหตุนี้สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จึงได้จัดทำ ”แหล่งเรียนรู้ทัศนศึกษาออนไลน์” ขึ้นผ่าน เว็บไซต์ http://fieldtrip.ipst.ac.th โดย สสวท. ได้คัดสรรแหล่งเรียนรู้ ต่าง ๆ มาให้ศึกษาเรียนรู้ เพื่อนำหลักสูตรการเรียนรู้นอกห้องเรียนมาใช้บูรณาการกับนักเรียน พัฒนาเครือข่ายของแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญและสอดคล้องกับสาระการเรียนรู้ผ่านสื่อดิจิทัล ช่วยให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
 

           เกี่ยวกับแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ทั่วประเทศ นักเรียนได้พัฒนาและเพิ่มทักษะในการใช้ ICT ในการค้นหาข้อมูลสารสนเทศ และใช้ ICT ในการติดต่อสื่อสารแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างครู และโรงเรียนทั่วประเทศ ด้วยระบบออนไลน์ 
           “จุดเด่นของแหล่งเรียนรู้ทัศนศึกษาออนไลน์ไปกับ สสวท. คืด การเรียนรู้ที่สอดคล้องกับมาตรฐานหลักสูตรและสอดคล้องกับระดับของผู้เรียน ทำให้มีทักษะ กระบวนการคิด มีความทันสมัย ความถูกต้องและเหมาะสม ตลอดจนสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้แกนกลางตามที่ กระทรวงศึกษาธิการประกาศใช้ ซึ่งแต่ละแหล่งเรียนรู้มีข้อมูลโดยละเอียด ที่ครูและนักเรียนสามารถนำไปใช้เป็นสื่อประกอบการเรียนการสอนในสาระการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องได้ ประกอบไปด้วย ตัวชี้วัดและจุดประสงค์การเรียนรู้ ข้อมูลทั่วไป เนื้อหาสาระ ใบความรู้เพิ่มเติม รูปภาพ คลิปอธิบายความรู้ และวีดิทัศน์กิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่สอดคล้องกับแหล่งเรียนรู้นั้น ๆ” ดร. พรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อำนวยการ สสวท. กล่าว
           ข้อมูลแหล่งเรียนรู้ทัศนศึกษาออนไลน์ไปกับ สสวท. ประกอบด้วย สามพันโบก จังหวัดอุบลราชธานี เหมืองถ่านหินแม่เมาะ จังหวัดลำปาง เหมืองดีบุก จังหวัดเชียงใหม่ วนอุทยานถ้ำแก้วโกมล จังหวัดแม่ฮ่องสอน และล่าสุด สสวท. ได้จัดทำแหล่งเรียนรู้ทัศนศึกษาออนไลน์เพิ่มอีก 4 แหล่งที่น่าสนใจทั้ง เนื้อหา สาระ ความสนุก และความน่าตื่นเต้น ได้แก่ เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูหลวง จังหวัดเลย ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี นาเกลือ จังหวัดสมุทรสงคราม กรมอุตุนิยมวิทยา กรุงเทพมหานคร และจะมีเพิ่มเติมอีกต่อไปเรื่อย ๆ
           เว็บไซต์ ”แหล่งเรียนรู้ทัศนศึกษาออนไลน์” ไปกับ สสวท. ได้รับการออกแบบมาเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามมาตรฐานการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้แกนกลางโดยผู้เชี่ยวชาญสาขาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา ด้านธรณีวิทยา ด้านคณิตศาสตร์ หรือด้าน ICT เพื่อการศึกษา
           ยกตัวอย่างการเข้าไปทัศนศึกษาออนไลน์ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง เริ่มแรกจะได้พบกับคำแนะนำเบื้องต้นเกี่ยวกับภูหลวง ตัวชี้วัดและจุดประสงค์การเรียนรู้ ตัวอย่างเช่น สาระ มาตรฐานและตัวชี้วัดชั้นปี ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ชั้น ม. 1 จุดประสงค์การเรียนรู้ไ ด้แก่ รู้วิธีอ่านค่าจากเครื่องมือและความสัมพันธ์ระหว่างอุณหภูมิ ความชื้น และความกดอากาศที่มีผลต่อปรากฏารณ์ทางลมฟ้าอากาศ ตระหนักถึงผลกระทบของการทำลายป่าที่มีต่อสิ่งแวดล้อม รู้จักลักษณะของป่าเบญจพรรณและป่าดิบเขา พืชพรรณในป่าและการขยายพันธุ์ของพืชบางชนิกทั้งอาศัยเพศและไม่อาศัยเพศ เข้าใจระบบลำเลียงน้ำและอาหารของพืช สามารถวัดค่า pH ของดินได้ รู้วิธีประยุกต์ใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์หาความสูงของต้นไม้ได้

          จากนั้นจะเข้าไปสู่ข้อมูลทั่วไป ประกอบด้วยที่ตั้งและภูมิประเทศ การเดินทาง ซึ่งมีเนื้อหาพร้อมคลิปเรื่องเส้นทางสู่ภูหลวงให้ชม ความเป็นมา ซึ่งมีข้อมูลพร้อมทั้งคลิปเรื่องลักษณะของภูหลวง รวมกับคลิปเรื่องไดโนเสาร์ คลิปเรื่องหล่อแบบรอยตีนไดโนเสาร์ และคลิปเรื่องน้ำมือมนุษย์ 
           ต่อไปเข้าสู่เนื้อหาสาระ ประกอบด้วย เนื้อหาความรู้เกี่ยวกับ การวัดอุณหภูมิของอากาศด้วยบารอมิเตอร์ ลักษณะอากาศและป่าชนิดต่าง ๆ ซึ่งมีเนื้อหาความรู้และคลิปเรื่องป่าเบญจพรรณ คลิปเรื่องป่าดิบเขา การทำกิจกรรมพร้อมคลิปกิจกรรมกรดหรือเบส และคำถาม พืชพันธุ์และการขยายพันธุ์พืช มีคลิปเรื่องพรรณไม้และการขยายพันธุ์ คลิปเรื่องกล้วยไม้บนภูหลวง และคลิปเรื่องมอสและเฟิร์น พร้อมทั้งคำถาม เห็ดราและไลเคน ซึ่งประกอบด้วย เนื้อหาความรู้ คลิปเรื่องไลเคน คลิปเรื่องฟองหินและคำถาม ความรู้เกี่ยวกับการลำเลียงน้ำและอาหาร กิจกรรมการวัดความสูงของต้นไม้ ซึ่งมีคลิปเรื่องการวัดความสูงของต้นไม้และคำถาม
           หลังจากเนื้อหาสาระ จะเข้าสู่หน้าวีดิทัศน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับการเรียนรู้ที่ภูหลวง 15 รายการ ปิดท้ายด้วย กิจรรม ได้แก่ การทำกิจกรรมกรดหรือเบส และกิจกรรมความสูงของต้นไม้ ซึ่งมีทั้งรายการอุปกรณ์ที่ใช้ วิธีทำกิจกรรม คำถามท้ายกิจกรรม และคลิปตัวอย่างการทำกิจกรรม 
           จากการติดตามผลการใช้งานของโรงเรียนนำ 4 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย จ. เพชรบุรี โรงเรียนห้วยยอด จ. ตรัง โรงเรียนศรียานุสรณ์ จ. จันทบุรี และโรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช จ. อุบลราชธานี พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจมากในการใช้งานระบบทัศนศึกษาออนไลน์ และอยากให้มีแหล่งทัศนศึกษาเพิ่มมากขึ้น  อาจารย์ปรียานุช นิยมชาติ ครูวิทยาศาสตร์ โรงเรียนศรียานุสรณ์ จังหวัด จันทบุรี กล่าวว่า เว็บไซต์ทัศนศึกษาออนไลน์ มีประโยชน์มาก ช่วยให้นักเรียนได้ไปท่องเที่ยวยังสถานที่ต่าง ๆ โดยไม่ต้องเสียเงินและเสียเวลา สามารถเรียนรู้ได้ตลอดไม่ว่าอยู่ที่ไหน เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ตก็สามารถเรียนรู้ได้อย่างสนุกสนานแถมได้รับความรู้เต็มเปี่ยม นอกจากนี้ยังสอดคล้องกับเนื้อหาสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเกิดถ่านหิน หินงอกหินย้อย การเกิดสามพันโบก ช่วยประหยัดเวลาครูผู้สอน เป็นสื่อที่ดีที่ช่วยกระตุ้นให้นักเรียนรักการเรียนรู้ด้วยตนเอง ที่ผ่านมามีการขยายผลโดยการแนะนำเว็บไซต์ให้กับเพื่อนครูที่สนใจ ได้เข้าไปศึกษาหาความรู้ก่อน ซึ่งถ้ามีเนื้อหาที่เหมาะสมกับรายละเอียด ของสาระวิชา/ชั้นที่สอน ก็แนะนำให้มีการขยายผลให้กับนักเรียนต่อไป
           เด็กหญิงบงกชพร จะเชิญรัมย์ (ด้าย) ม.3/2 โรงเรียนศรียานุสรณ์ เล่าถึง ประสบการณ์ทดลองใช้เว็บไซต์ทัศนศึกษาออนไลน์ว่ามีความน่าสนใจอย่างไร มีการถ่ายทำในสถานที่จริง สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้ โดยไม่ต้องไปเอง ได้เรียนรู้แบบประหยัด มีสีสัน มีเกม มีเพลง และมีวดีโอให้ชม มีประโยชน์ในการนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการเรียนวิทยาศาสตร์ได้ เป็นการเปิดโลกทัศน์ให้กว้างขึ้น โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปเอง เด็กหญิงอาทิตยา ศรีย้อย (มิ้นท์) ม.3/2 โรงเรียนศรียานุสรณ์ เล่าว่า ตนเองนั้น
           ได้ค้นหาความรู้เพื่อนำไปใช้ตอบปัญหาในวิชาวิทยาศาสตร์ และเรื่องรอบ ๆ ตัวที่ไม่สามารถค้นหาได้จากในหนังสือ เข้าไปเล่นเกมส์ ฟังเพลง ดูวีดีโอ และตอบคำถามต่าง ๆ เกี่ยวกับแหล่งเรียนรู้ ได้ติดต่อสื่อสารกับเพื่อน ๆ ที่เข้าไปเรียนรู้ได้ด้วย เป็นการเรียนที่สนุกมาก ๆอยากให้เพิ่มสถานที่เรียนรู้ให้ครบทุกจังหวัด หรือทำให้มากที่สุดเท่าที่สามารถทำได้ 
           ทั้งนี้ สสวท. จะเพิ่มเติมข้อมูลและบทเรียนเกี่ยวกับแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ เพิ่มขึ้น เรื่อย ๆ โดยผู้สนใจติดตามได้ในเฟซบุ๊คทัศนศึกษาออนไลน์ไปกับ สสวท. ได้อีกทางหนึ่ง หรือสอบถามที่ โทร. 02-3924021 ต่อ 1245 อีเมล์ fieldtrip@ipst.ac.th
           นอกจากนั้น สสวท. ยังได้จัดทำ “เกมแอนิเมชั่นทัศนศึกษาออนไลน์” สำหรับน้อง ๆ เยาวชน และผู้สนใจที่ชอบเกมแอนิเมชั่นสนุก ๆ พาไปทัศนศึกษาศึกษาแหล่งเรียนรู้ธรณีวิทยาภาคตะวันออกแบบเสมือนจริงที่ http://fieldtrip.ipst.ac.th/game/game.php อีกด้วย เปิดให้เล่มเกมเพื่อการเรียนรู้ได้ฟรี 24 ชั่วโมงในโลกออนไลน์ โดยจะได้รับความรู้พร้อมกับความเพลิดเพลินในแบบต่างๆ เช่น เลือกตัวการ์ตูนและแต่งตัวให้เหมาะสมกับการศึกษาภาคสนาม ข้อมูลทางธรณีวิทยา ศึกษาผ่านคลิป และสื่อดิจิทัล สอดแทรกด้วยเกมและแบบทดสอบความรู้ในทุกจุดศึกษา ทำให้เรียนรู้ธรณีวิทยาได้ง่ายและสะดวก 

ภาพข่าว: อินเทลประกาศผลผู้ชนะจากแคมเปญ “ลุ้นพักร้อนบนเกาะสวรรค์”

29 ธ.ค.54 บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด โดย นายเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ (ขวา) มอบรางวัลแพ็คเกจท่องเที่ยวไปยังเกาะโจโย่ ประเทศอินโดนีเซียเป็นเวลา 7 วัน พร้อมของที่ระลึกจากอินเทล ให้กับ นางสาวผกากานต์ สุทธิพันธุ์ (ซ้าย) ผู้ชนะระดับประเทศของไทย ที่ได้รับรางวัลจากการแคมเปญ 

สาวกขาแดนซ์โชว์สเตปเทพ ลงสนามสุดท้าย ชิงความเป็น 1 ใน Audition’s War

30 ธ.ค.54 เปิดฟลอร์แดนซ์ให้เพื่อนๆ ได้ดวลสเตปลีลาร้อนแรงกันอยู่นานข้ามปีใน Audition คลับแดนซ์สุดฮิตอันดับหนึ่งของเมืองไทยจาก Playpark กับการแข่งขันสงครามเท้าไฟสุดมันส์ส่งท้ายปี Auditions War

 
ไวเลสฟรี.com

รายการ "แบไต๋ ไฮเทค" รายการข่าวสารวงกรไอที ถูกผลิตและสร้างสรรค์โดย บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด หรือที่เรารู้จักกันดีในนาม Show No Limit ผู้จัดงาน Thailand Game Show มหกรรมวันเด็กเล่นเกมที่สนุกที่สุด ซึ่งได้ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549 ทางช่อง Nation Channel โดยมี 3 พิธีกรหนุ่ม นั่นคือ นายห้างหนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ , อ.ศุภเดช สุทธิพงศ์คณาสัย และ พี่หลาม จิ๊กโก๋ไอที (ที่รัก บุญปรีชา) โดยในช่วงแรกนั้น รายการแบไต๋ไฮเทคมีทั้งหมด 2 ช่วงหลักๆ คือ ยำใหญ่ IT นิวส์ และ คอมหนูไม่รู้เป็น'ไร เมื่อระยะเวลาผ่านไปประมาณ 3 ปี ในวันที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2551 ทางรายการได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบรายการใหม่ โดยมีพิธีใหม่เพิ่ม นั้นคือ ปีเตอร์กวง (พีรพล ฉัตรอนันทเวช) ซึ่งจะดำเนินรายการในช่วง "ปีเตอร์กวง ควงมีอถือ" ซึ่งช่วงนี้ได้นำเสนอเรื่องราวของโทรศัพท์มือถือ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และรีวิวโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่แกะกล่องทุกอาทิตย์ และยังมี Mr.sam (แสนชัย เวสารัชตระกูล) ซึ่งดำเนินการในช่วง ยั่วน้ำลาย กับ Creative Guru Mr.Sam และในวันที่ 6 กันยายน พ.ศ.2552 ทางรายการได้เพิ่มพิธีกรใหม่นั่นคือ เจ้าหญิงแห่งวงการไอที ซี (ฉัตรปวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์) เขามาร่วมในรายการจนถึงวันที่ 8 พฤษภาคม 2554 ที่ผ่านมา

ภาพข่าว: ฉลองความสำเร็จ “วิทยสัประยุทธ์” คว้ารางวัลสุดยอดเกมโชว์แห่งเอเชีย ปี 54

26 ธ.ค.54 นางดวงสมร คล่องสารา (ซ้ายสุด) รองผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) นางสาวรวิวรรณ เทนอิสสระ (ที่ 3 จากซ้าย) ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สสวท. และนายปัญญา นิรันดร์กุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน)

ฟิลิปส์ส่งความสุขด้วยโคมไฟ Philips LED ดีไซน์เท่ห์ มอบของขวัญสุดพิเศษให้กับคนที่คุณรักต้อนรับเทศกาลปีใหม่

26 ธ.ค.54 บริษัท ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด นำเสนอโคมไฟ Philips LED ดีไซน์สุดเท่ห์ที่พาเหรดมาให้คุณได้เลือกสรรเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนพิเศษ
ในเทศกาลแห่งความสุขที่จะถึงนี้ 

กระทรวงวิทย์ฯจัดเต็ม “งานเทคโนโลยีและนวัตกรรมของไทย 2554″ โชว์ความยิ่งใหญ่เทคโนโลยีฝีมือคนไทย พร้อม BOI FAI

เมื่อช่วงเช้าของวันพุธที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์แ ละเทคโนโลยีและ โฆษกกระทรวงวิทยาศาสตร์และเ ทคโนโลยี เดินทางมาร่วมงาน แถลงข่าว “ งานเทคโนโลยีและนวัตกรรมของ ไทย ประจำปี 2554 ” หรือ TechnoMart-InnoMart 2011 พร้อมด้วยผู้ร่วมแถลง ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผอ.สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอ วกาศและภูมิสารสนเทศ (สทอภ.) นายสมศักดิ์ ถนอมวรสิน นายกกิตติมศักดิ์สมาคมเครื่ องจักรกลไทย และ นักวิจัยอิสระ ดร.ทรงศักดิ เกียรติสุข ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโล ยี Cold Plasma โดยในส่วนของกระทรวงวิทยาศา สตร์และเทคโนโลยี นั้นรับหน้าที่จัดกิจกรรมเท ิดพระเกียรติ พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย ประจำปี 2554 พร้อมเผยแพร่การพัฒนาเทคโนโ ลยีนวัตกรรมของไทยจากหน่วยง านในสังกัดกระทรวงวิทยาศาสต ร์และเทคโนโลยี และ หน่วยงานภาคเอกชนมาโชว์เทคโ นโลยีที่พัฒนาขึ้นมาเพื่ออุ ตสาหกรรมของประเทศ โดยงานนี้จัดขึ้นเป็นประจำท ุกปี ตั้งแต่ปี 2544 เป็นต้นมา และในปี พ.ศ.2554 ซึ่งถือเป็นโอกาสครบรอบ 10 ปี งานวันเทคโนโลยีและนวัตกรรม ของไทย (TechnoMart-InnoMart 2011) ซึ่งความพิเศษของปีนี้ เนื่องจากปีนี้เป็นปีมหามงค ลครบรอบ 84 พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้ าอยู่หัว และครบรอบ 10 ปี งานเทคโนโลยีและนวัตกรรมของ ไทย กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ร่วมเฉลิมฉลองความยิ่งใหญ่ พร้อมกับงาน BOI FAIR 2011 และเพราะประสบอุทกภัยน้ำท่ว มทางกระทรวงจึงเลื่อนกำหนดก ารจัดงานจากเดิมวันที่ 10-25 พฤศจิกายน 2554
 

เป็นระหว่างวันที่ 5-13 มกราคม 2554 โดยยังคงใช้Theme โลกสดใส ไทยยั่งยืน ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมไท ย Going Green for the Future with Thai-Technology and Innovation สอดคล้องกับ Theme งาน BOI FAIR 2011 (Going Green for the Future) รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์แ ละเทคโนโลยีและ โฆษกกระทรวงวิทยาศาสตร์ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “ ไฮไลท์ต่างๆใน งานเทคโนโลยีและนวัตกรรม ประจำปี 2554 ประกอบไปด้วยการจัดนิทรรศกา รเทิดพระเกียรติฯ / ไฮไลท์นิทรรศการหินดวงจันทร์ / นิทรรศการพลังงานทางเลือก/ กิจกรรมการสัมมนา/ การประกวดแข่งขัน/ การอบรมอาชีพการอบรม-สัมมนาห ัวข้ออื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำรงช ีวิตของประชาชน การออกบูทโชว์นิทรรศการทางด ้านเทคโนโลยีล้ำยุคมากมาย และเป็นประโยชน์ทางด้านอุตส าหกรรมที่ส่งผลถึงภาพรวมของ เศรษฐกิจของประเทศ และ การดำรงชีวิตของประชาชน อย่างที่ผ่านมา น้ำท่วมส่งผลกระทบทางด้านเศ รษฐกิจ สังคม และความอยู่รอดของประชาชน ในภาวะที่ประชาชนต้องการการ ช่วยเหลือ แน่นอนว่ากระทรวงวิทยาศาสตร ์และเทคโนโลยี มีบทบาทสำคัญในการให้ความรู ้เพื่อไปพัฒนาอาชีพของประชา ชน และในงานนี้จะรวมทุกอย่างไว ้ที่ทุกคนต้องการ ทั้งในส่วนของหน่วยงานที่เป ็นบริษัทเองก็จะสามารถหาซื้ อเทคโนโลยีมาฟื้นฟูธุรกิจขอ งหน่วยงานนั้น และ ไฮไลท์สำคัญของกระทรวงวิทยา ศาสตร์และเทคโนโลยีที่พลาดไ ม่ได้และเชื่อว่าผู้ที่ไปร่ วมงานต้องให้ความสนใจคือการ ให้ความรู้เรื่องวิกฤติท่วม แล้ง โดย สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำแ ละการเกษตร(องค์การมหาชน) การอ่านทิศทางการไหลของน้ำจ ากดาวเทียมเมื่อมีภัยพิบัติ มาเยือน โดย ศูนย์เทคโนโลยีกับการคาดการ ณ์ภูมิอากาศซึ่งมี ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ดูแลอยู่ นอกจากนี้ยังมีในเรื่องของก ารฝึกอบรมอาชีพคลินิกเทคโนโ ลยี ที่พึ่งของชุมชน และอีกมากมายที่สามารถหาชมไ ด้ตามบูทต่างๆในงานเทคโนโลย ีและนวัตกรรมของไทย ประจำปี 2554 และในเรื่องการจัดงานจากเดิ มที่งานนี้จะถูกจัดขึ้นในวั นที่10-25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่เนื่องจากสภาวะอุทกภัย จึงมีความจำเป็นต้องเลื่อนม าเป็นวันที่ 5-13 มกราคม 2555 นี้ โดยสถานที่จัดงาน ยังคงเป็น Hall 9 อิมแพค เมืองทองธานี เช่นเดิม ” รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์แ ละเทคโนโลยีและ โฆษกกระทรวงวิทยาศาสตร์และเ ทคโนโลยี กล่าวทิ้งท้าย

 · แชร์

ภาพข่าว: งานเทคโนโลยีและนวัตกรรมของไทย ประจำปี 2554 (TechnoMart – InnoMart 2011)

26 ธ.ค.54 รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ รองปลัดและโฆษกกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แถลงข่าว งานเทคโนโลยีและนวัตกรรมของไทย ประจำปี 2554 ร่วมกับ นายประสาน บุณฒารักษ์ เลขาธิการ สมาคมเครื่องจักรกลไทย 

vilion Panasonic ในงาน BOI ภายใต้ แนวคิด ‘eco ideas’ for life

26 ธ.ค.54 พานาโซนิคนำเสนอ แนวคิด การดำเนินชีวิตประจำวันในแต่ละวันพร้อมกับการดูแลสิ่งแวดล้อมหรือ Eco life that connecting with the earth เป็นแนวคิดในการจัดงานของพานาโซนิคในครั้งนี้ โดยถือว่าการสร้างความกลมกลืนกันระหว่างคนและสิ่งแวดล้อมเป็นภาระกิจของพานาโซนิค

 
 

ก.ไอซีที เปิดตัว “ThaiCERT” หน่วยงานดูแลความมั่นคงปลอดภัยของธุรกรรมออนไลน์

 
นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยในการแถลงข่าว “ThaiCERT”กับ “ความมั่นคงปลอดภัยของ
ธุรกรรมออนไลน์” ว่า ปัจจุบันการทำธุรกรรมออนไลน์ในประเทศไทยได้มีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะระบบชำระเงิน
ทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Payment นั้น มีมูลค่าสูงกว่า 680 ล้านล้านบาท ซึ่งการผลักดันให้จำนวนและมูลค่าการทำธุรกรรมออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นเพื่อ
สร้างความเข้มแข็งให้กับ
ระบบเศรษฐกิจของประเทศได้ จำเป็นจะต้องมีหน่วยงานและบุคลากรที่มีศักยภาพ และมีความพร้อมของทรัพยากรเพื่อเตรียมโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศ
ที่มีประสิทธิภาพมีความมั่นคงปลอดภัยและมีความน่าเชื่อถือเอื้อต่อ
การทำธุรกรรมออนไลน์  “ความมั่นคงปลอดภัยถือเป็นมิติสำคัญที่เอื้อให้เกิดสภาพแวดล้อมที่น่าเชื่อ
ถือในการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือการทำธุรกรรมออนไลน์ให้ม
ีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น กระทรวงไอซีที ได้เล็งเห็นความสำคัญในการทำงานเชิง
รุกของการรักษาความมั่นคง ซึ่งเป็นนโยบายของกระทรวงฯ ในด้าน “Security” ที่มีส่วนทำให้ประเทศไทยมี Smart Business และ
นำไปสู่ความเป็น Smart Thailand อย่างสมบูรณ์แบบ จึงได้มอบหมายให
้“ThaiCERT” หรือ ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบ
คอมพิวเตอร์ประเทศไทย ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับของสำนักงานพัฒนา
ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) ทำหน้าที่ผลักดันการดำเนินงาน
ในทางปฏิบัติ” นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ กล่าว  “ThaiCERT” นั้น เดิมเป็นหน่วย
งานที่จัดตั้งขึ้นตามภารกิจของศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์
และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ต่อมาคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้โอนภารกิจนี้มายัง สพธอ. ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2554 เป็นต้นมา  เพื่อสานต่อภารกิจดังกล่าวให้มีความแข็งแกร่ง โดยทำหน้าที่เป็นหน่วย
  

งานหลักกระทรวงไอซีทีในการปฏิบัติภารกิจป้องกันและลด
ความเสี่ยงจากภัยคุกคามที่ส่งผลกระทบต่อการทำธุรกรรมออนไลน์ ซึ่งนับเป็นอีกบทบาทหนึ่งของ สพธอ. ในการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงไอซีที “หน้าที่หลักของ “ThaiCERT” คือ การรับแจ้งเหตุและแก้ปัญหาภัยคุกคาม
ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งในช่วง    5 เดือนที่ผ่านมา สามารถรับแจ้งเหตุภัยคุกคามจากหน่วยงานทั้งในและต่างประเทศเฉลี่ย
มากกว่า 100 เรื่องต่อเดือน โดยการรับแจ้งภัยคุกคามเรื่องการฉ้อฉล
ฉ้อโกง หรือหลอกลวงนั้น มีมากกว่า 48% รองลงมาเป็นเรื่องการโจมต
ีและเจาะระบบคอมพิวเตอร์ประมาณ 13.6% ส่วนที่เหลือเป็นภัยคุกคามอื่นๆ
เช่น ภัยคุกคามที่เกิดจากโปรแกรมไม่พึงประสงค์ เป็นต้น” นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์
กล่าว   

          นอกจากนี้ “ThaiCERT” ยังได้ดำเนินการประสานความร่วมมือเพื่อ
แก้ปัญหาภัยคุกคามร่วมกับเครือข่ายความร่วมมือต่างๆ  ได้แก่ สมาคม
อีคอมเมิร์ซ สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย สมาคมความมั่นคงปลอดภัยระบบสารสนเทศ
สมาคมความมั่นคงทางด้านไซเบอร์แห่งประเทศไทย (CSAT)สมาคมธนาคารไทย
สมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตไทย มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย ประชาคม
ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิเศษ
และเนคเทคอีกด้วย   “สำหรับแผนงานในช่วง 6 เดือนต่อไปของ “ThaiCERT” นั้น ได้มีการวางเป้าหมายในการให้บริการรับแจ้งเหตุภัยคุกคามด้านเทคโนโลยี
สารสนเทศให้ได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง และจะยกระดับการทำงานให้มีความเข้มข้น
มากขึ้น เน้นการทำงานเชิงลึก โดยเจาะ  ไปที่กลุ่มผู้ให้บริการทางอินเทอร์เน็ต
และผู้ใช้งานเฉพาะกลุ่ม เช่น กลุ่มการเงินการธนาคารและกลุ่มหน่วยงานภาครัฐ
ส่วนผู้ที่ต้องการ แจ้งเหตุภัยคุกคามกับ “ThaiCERT”สามารถติดต่อได้ 2 ช่องทาง
คือ ทางหมายเลขโทรศัพท์ 0 – 2142 - 2483 เวลา 8.30 – 17.30 น.
ทุกวันยกเว้นวันหยุดราชการ และทางอีเมล์ที่report@thaicert.or.th
  “นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ กล่าว

 

ไอซีที ชวนเยาวชนคนรุ่นใหม่ร่วมประ กวดแผนประชาสัมพันธ์ศูนย์กา รเรียนรู้ไอซีทีชุมชน โดยการสมัครต้องรวมกลุ่มนิส ิต นักศึกษากลุ่มละ 3 - 5 คน ตั้งแต่วันนี้ถึง 15 ม.ค. 55...

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโน โลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที กล่าวว่า กระทรวงไอซีที เปิดตัวกิจกรรมประกวดแผนการ ประชาสัมพันธ์ศูนย์การเรียน รู้ไอซีทีชุมชน ภายใต้โครงการเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสารศูนย์การเรียนรู้ไอซ ีทีชุมชน โดยเฉพาะกับกลุ่มเป้าหมายคน ชั้นกลางที่นิยมค้นหาข้อมูล ข่าวสารจากอินเทอร์เน็ต และเครือข่ายโซเชียลเน็ตเวิ ร์ก เช่น เฟซบุ๊ก เป็นต้น 

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความเข้าใจในภา รกิจของกระทรวงฯ และเกิดการรับรู้ข้อมูลของศ ูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน ในหลากหลายแง่มุมมากขึ้น ทั้งในด้านการเป็นแหล่งเรีย นรู้ให้แก่ชุมชนผ่านเครื่อง มือไอซีที การสร้างประโยชน์เชิงเศรษฐก ิจและสังคมผ่านเครือข่ายอิน เทอร์เน็ต โดยการสร้างองค์ความรู้ แลกเปลี่ยนสินค้า ภูมิปัญญา และสร้างความสามารถทางการแข ่งขันในยุคเศรษฐกิจฐานความร ู้ ด้วยการประยุกต์ใช้เครื่องม ือไอซีทีให้เข้ากับวิถีชุมช น ดังนั้น กระทรวงฯ จึงจัดกิจกรรมประกวดแผนการป ระชาสัมพันธ์ศูนย์การเรียนร ู้ไอซีทีชุมชนขึ้น เพื่อสานต่อกิจกรรมในโครงกา รศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุม ชน พร้อมกระตุ้นให้คนไทยทั่วปร ะเทศได้รู้จัก และเข้าถึงประโยชน์ของศูนย์ ฯ อย่างแพร่หลาย

ด้วยการเชิญชวนนิสิตนักศึกษ ารุ่นใหม่ที่สนใจด้านไอซีที ร่วมสร้างสรรค์และส่งผลงานข องตนเองเข้าประกวดโดยผ่านช่ องทางเครือข่ายสังคมออนไลน์ หรือ โซเชียลเน็ตเวิร์กที่กำหนดไ ว้

นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงไอซีที กล่าวว่า กิจกรรมประกวดแผนการประชาสั มพันธ์ศูนย์การเรียนรู้ไอซี ทีชุมชนนี้จัดขึ้นเพื่อสร้า งการรับรู้ และกระตุ้นให้กลุ่มเยาวชน คนรุ่นใหม่มีส่วนร่วมเรียนร ู้และทำความเข้าใจอย่างลึกซ ึ้งกับศูนย์การเรียนรู้ไอซี ทีชุมชน ที่ตั้งกระจายอยู่ในชุมชนต่ างๆ ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ จำนวน 1,879 แห่ง ตามความสนใจของนิสิตนักศึกษ าที่สมัครเข้าร่วมโครงการฯ โดยการนำข้อมูลที่ได้รับรู้ มาดำเนินการวางแผนการประชาส ัมพันธ์ให้กับศูนย์การเรียน รู้ไอซีทีชุมชนนั้นๆ และนำเสนอผลงานผ่านช่องทางอ ินเทอร์เน็ต และโซเชียลเน็ตเวิร์ก ที่กำหนดไว้ เพื่อสร้างความสนใจให้กับโค รงการฯ และสามารถเผยแพร่ข้อมูลได้เ ป็นวงกว้าง รวมทั้งเพื่อให้ประชาชนทั่ว ไปได้รับรู้ถึงบทบาท และประโยชน์ของศูนย์การเรีย นรู้ไอซีทีชุมชนมากขึ้น ซึ่งการเผยแพร่ผลงานผ่านโซเ ชียลเน็ตเวิร์ก ถือเป็นวิธีการแข่งขันแนวให ม่ที่กำลังได้รับความนิยมใน ปัจจุบัน

“กิจกรรมการประกวดฯ ครั้งนี้ ได้เปิดรับสมัครผู้เข้าแข่ง ขันตั้งวันนี้ถึง 15 ม.ค. 2555 โดยการสมัครต้องรวมกลุ่มนิส ิต นักศึกษากลุ่มละ 3 - 5 คน เพื่อสมัครเข้าร่วมกิจกรรม จากนั้นให้คัดเลือกศูนย์การ เรียนรู้ไอซีทีชุมชนที่สนใจ  เพื่อจัดทำแผนประชาสัมพันธ์ ส่งเข้าประกวด โดยในแผนจะมีทั้งกิจกรรมการ เสนอสโลแกน ของศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีช ุมชน ที่นักศึกษาเลือกทำ เพื่อแนะนำศูนย์ฯ การเสนอแผนประชาสัมพันธ์ผ่า นทางอินเทอร์เน็ต โดยมุ่งเน้นการประชาสัมพันธ ์กิจกรรมของศูนย์การเรียนรู ้ไอซีทีชุมชน หรือ จะสร้างสรรค์โครงการฯ ขึ้นใหม่ และการนำเสนอสื่อประชาสัมพั นธ์กิจกรรมของนักศึกษาที่เก ี่ยวข้องกับศูนย์การเรียนรู ้ ไอซีทีชุมชนด้วย” ปลัดไอซีที กล่าว

สำหรับผู้ที่ชนะการประกวดฯ กระทรวงฯ จะมอบทุนการศึกษา และโล่เกียรติยศให้เป็นรางว ัล โดยผู้ชนะรางวัลที่ 1 ได้รับทุนการศึกษา จำนวน 50,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ รางวัลที่ 2 ทุนการศึกษา จำนวน 30,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ และรางวัลที่ 3 ทุนการศึกษา จำนวน 15,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ นอกจากนี้ยังมีรางวัลพิเศษส ำหรับผลงานดีเด่นจากการตัดส ินของคณะกรรมการ ระดับภาค 5 รางวัล คือ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ และกรุงเทพฯ - ปริมณฑล โดยจะได้รับทุนการศึกษาจำนว น 10,000 บาท ผู้ที่ได้รับรางวัลระดับภาค มีสิทธิ์ได้รางวัลระดับประเ ทศ นอกจากนี้ นิสิตนักศึกษาทุกคนที่ได้รั บรางวัลทั้งในระดับประเทศ และระดับภาคยังจะได้เกียรติ บัตรเป็นรายบุคคลด้วย
 · แชร์
 

10 เคล็ดลับใช้ Chrome เพื่อเป็นคุณพ่อยุคดิจิตอล

ในยุคปัจจุบัน...มีคุณพ่อจอมยุ่งจำนวนมากต้องทำงานแข่งกับเวลา เวลาทั้งวันต้องวุ่นหาวิธีการ แนวทาง หรือโซลูชั่นต่างๆ ที่ประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายมาช่วยแบ่งเบาภาระหน้าที่ที่มีทุกวัน ไม่ว่าจะหาสูตรทำอาหารมื้อด่วน, ทางลัดช่วยงานบ้านที่แสนน่าเบื่อ หรือเทคนิคเฝ้าติดตามเด็กๆ ในยุคไอที ซึ่งเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกมาตลอด แต่ด้วยเทคโนโลยีของเว็บที่สามารถช่วยคุณพ่อที่งานรัดตัว ให้ต่อกรกับความท้าทายใหม่ๆ ในทุกวันได้ดีกว่าเดิม ด้วยเคล็ดลับการใช้เว็บแบบง่ายๆ ดังต่อไปนี้

chrome
ลองนึกถึงเวลาที่คุ้ชิ้นของทุกครอบครัว หลังจากที่ต้องเหน็ดเหนื่อยจากงานประจำมาตลอดทั้งสัปดาห์ แทนที่จะได้พักในวันหยุดสุดสัปดาห์ คุณพ่อคุณแม่กลับต้องตื่นแต่เช้ามาจัดการภารกิจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการพาลูกๆ ไปเรียนพิเศษ ไปว่ายน้ำ ไปสวนสัตว์ หรือเตรียมอาหารมื้อค่ำอันอบอุ่นกับคนในครอบครัว หรือสั่งซื้อหนังสือเล่มโปรดเพื่อเป็นของขวัญวันเกิดให้แม่ยาย ในวันหนึ่งคุณมีเวลาเท่าไหร่ที่จะจัดการเรื่องพวกนี้ 15 นาทีพอไหม สำหรับคุณพ่อจอมพลังอย่างคุณ ในเมื่อทุกนาทีมีค่า วันนี้Chrome บราวเซอร์มีบริการการท่องเว็บง่ายๆ พร้อมทางลัดที่ช่วยให้คุณพบสิ่งที่กำลังมองหาได้อย่างรวดเร็ว พร้อมก้าวสู่การเป็นคุณพ่อยุคดิจิตอลแบบเต็มตัว 

1. ใช้ช่องทางลัดในการค้นหาเพื่อความรวดเร็ว เมื่อคุณเปิดใช้งาน Chrome เบราเซอร์คุณสามารถใช้ "omnibox" พิมพ์เพื่อค้นหา URL ได้โดยตรงหรือพิมพ์คำว่า [สูตรการทำซูชิ] Chrome จะค้นหาสูตรการทำซูชิโดยอัตโนมัติ และจะนำคุณไปสู่เว็บไซต์ที่มีข้อมูลนั้นๆ พร้อมคำค้นหาที่เกี่ยวข้อง

chrome
2. ค้นหาร้านค้าต่างๆ ด้วยเพียงคลิกเดียว อยากรู้เส้นทางไปไหนต่อไหนง่ายนิดเดียว แค่ไฮไลท์ไปตรงที่อยู่ของสถานที่นั้นๆ โดยทำได้ทั้งในข้อความบนอีเมล์และบนเว็บไซต์ แล้วคลิกขวาและเลือกค้นหาใน Google ซึ่ง Chrome จะแสดงแผนที่ของสถานที่นั้นๆ ทันที

chrome
3. ประหยัดเวลาด้วย Chrome AutoFill  คุณเหนื่อยไหมที่ต้องพิมพ์รายละเอียดทุกตัวอักษรเกี่ยวกับที่อยู่คุณในแบบฟอร์มที่ไม่สิ้นสุดสำหรับการซื้อสินค้าออนไลน์ เลือก"ตัวเลือก"ภายใต้ไอคอนรูปเครื่องมือ ให้คลิกที่ "รายการส่วนตัว" และเลือก "ตัวเลือกอัตโนมัติ" เพียงเท่านี้ ครั้งต่อไปที่คุณกรอกแบบฟอร์มก็ไม่ต้องพิมพ์รายละเอียดด้วยตนเองอีกแล้ว

chrome
4. ตรวจสภาพอากาศก่อนออกเดินทาง สุขภาพของเด็กๆ ในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยต้องระวังเป็นพิเศษ การเช็คสภาพอากาศก่อนออกเดินทางเป็นเรื่องสำคัญที่ควรทำเป็นสิ่งแรกๆ คุณพ่อสามารถเช็คสภาพอากาศที่เชียงใหม่จากการพยากรณ์ล่วงหน้าได้ เพียงติดตั้งแอพพลิเคชั่น "Full Screen Weather" เพื่อเตรียมร่มหรือเสื้อกันหนาวให้พร้อมสำหรับสุขภาพของเด็กๆ

chrome
5. ค้นหาแหล่งที่ตั้งร้านต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ถ้าคุณจำเป็นต้องซื้อยาให้ลูกระหว่างทางไปส่งที่โรงเรียนแถวถนนเจริญกรุง ให้คลิกไปที่ Google แผนที่ และพิมพ์คำว่า "ร้านยา ถนนเจริญกรุง" ก็จะปรากฎร้านยาพร้อมแหล่งที่ตั้งหลากหลายบน Google แผนที่

chrome
6. ปรับแต่งหน้า "แท็ปใหม่" ด้วยหน้าเว็บที่คุณชื่นชอบ หน้าแท็บใหม่ของ Chrome จะแทนที่หน้าขาวๆ ว่างๆ ที่เบราว์เซอร์อื่นๆ โชว์ให้ผู้ใช้เห็น รูปภาพหรือไอค่อนขนาดเล็กที่สามารถเชื่อมไปยัง หน้าเว็บไซต์ที่คุณ เข้าใช้งานเป็นประจำและสามารถเข้าถึงได้อย่างรวดเร็วเพียงไม่กี่คลิกด้วยการเพิ่มรายการโปรด – เช่น จากหน้าเว็บโรงเรียนของลูกคุณไปยังหน้าอีเมล์ส่วนตัวคุณในเพียงคลิกเดียว และยังจัดระเบียบ ด้วยการลาก และวางภาพหน้าเว็บต่างๆ เพื่อเรียงลำดับความสำคัญพร้อมลบหน้าเว็บที่ไม่ต้องการหรือเพิ่มหน้าเว็บ ที่ต้องการเก็บไว้ได้อย่างรวดเร็ว

chrome
7. แนะนำการใช้เว็บ อย่างสร้างสรรค์ให้เด็กๆ ในช่วงเวลาว่างที่บ้านคุณพ่อควรทำกิจกรรมร่วมกับลูกๆ สม่ำเสมอ ลองแนะนำการใช้อินเทอร์เน็ตที่มีประโยชน์และสร้างสรรค์ให้กับพวกเขาดู เพียงติดตั้ง Kid Mode for Chrome ที่จะทำให้ลูกๆ ของคุณเพลิดเพลินพร้อมเรียนรู้ผ่านเกมส์ต่างๆ มากมายที่ช่วยพัฒนาทักษะมากมายของเด็กๆ และช่วยเสริมสร้างจินตนาการด้านศิลปะด้วยการใช้ Art Studio

chrome
8. ให้เด็กๆ ของคุณท่องโลกอินเทอร์เน็ตได้อย่างปลอดภัย สำรวจดูว่าลูกๆ คุณชอบเล่นหรือหมกหมุ่นอยู่กับอินเทอร์เน็ตบนหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือไม่ในเวลาที่คุณไม่อยู่ด้วย ถ้าใช่น่าจะถึงเวลาที่จะติดตั้งส่วนขยาย Kid Safe ที่ช่วยให้เด็กๆ ของคุณท่องเว็บได้อย่างปลอดภัย และได้รับประสบการณอันดีด้วยข้อมูลสำหรับเด็กต่างๆ ที่ผ่านการคัดกรอง

chrome
9. รวบรวมรายการสินค้าต่างๆ ไว้ในที่ที่เดียว สำหรับคุณพ่อขาช๊อป ขณะที่คุณกำลังเลือกสินค้าต่างๆ บนออนไลน์, ลองใช้Wishpot Chrome extension เพื่อบันทึกรายการสิ่งของที่ต้องการซื้อไว้ในที่ๆ เดียว ทุกสิ่งที่คุณต้องการซื้อจะถูกบันทึกไว้ ณ จุดๆ เดียว ง่ายและสะดวกต่อการค้นหา ไม่ต้องเสียเวลาหาอีกครั้ง สนุกกับการช๊อปปิ๊งแบบใหม่

chrome
10. เชื่อมโยง Chrome ไปยังมือถือคุณ ขณะที่คุณพ่อกำลังออกไปทำธุระข้างนอก, ระบบจะส่งลิงก์ทันทีจากคอมพิวเตอร์คุณไปยังโทรศัพท์เพื่อให้คุณยังสามารถดูข้อมูลต่างๆ บน Chrome ได้แบบโมบิลิตี้ ไม่ว่าจะเป็นแผนที่ไปยังที่นัดหมายต่อไปของคุณ, สูตรทำอาหารสำหรับมื้อค่ำหรือข้อมูลการทดสอบกล้องดิจิตอลที่คุณต้องการที่จะซื้อ เพียงติดตั้ง "Chrome to Phone" ก็เพลินไปกับการท่องเว็บได้อย่างไม่สะดุด

chrome
เพียง 10 เคล็ดลับง่ายในการใช้เว็บให้เกิดประโยชน์ในบทบาทคุณพ่อ เพียงเท่านี้ คุณพ่อมือใหม่เเละเก่าอย่างคุณก็สามารถตามทันโลกเทคโนโลยีได้อย่างง่ายดาย พร้อมเป็นคุณพ่อยุคดิติตอลได้อย่างเต็มตัว และยังสามารถเเนะนำเด็กๆ ให้การใช้เว็บได้อย่างถูกต้องอีกด้วย


Timeline คือโปรไฟล์ผู้ใช้ facebook รูปแบบใหม่ที่สามารถแสดงควา มเคลื่อนไหวต่างๆ ในรูปแบบเรียงตามลำดับเวลาต ั้งแต่ปัจจุบันย้อนไปจนถึงแ รกเกิด (ถ้าผู้ใช้เลือกที่จะใส่ข้อ มูลลงไป) โดยก่อนหน้านี้ นักพัฒนาสามารถเล่นกับ Timeline มาได้ร่วมหลายเดือนแล้ว แต่เพิ่งจะถูกเปิดใช้อย่างเ ป็นทางการเมื่อคืนที่ผ่านมา
ส่วนที่เด่นที่สุดของ Timeline ก็คือ Cover Photo ซึ่งจะเป็นภาพขนาดใหญ่ที่อย ู่บริเวณบนสุดของหน้าจอติดก ับภาพโปรไฟล์เดิม ซึ่งสามารถใช้แสดงภาพเหตุกา รณ์ที่น่าประทับใจในช่วงชีว ิตที่ผ่านมาให้คนอื่นเห็นได ้อย่างเต็มตา
ตอนนี้เพื่อนๆ สามารถกดเปิดใช้งาน Timeline ได้แล้วนะครับ ที่นี่ พอเปิดใช้งานระบบก็จะถามเรา ว่าจะให้คนอื่นเห็นหน้าโปรไ ฟล์เราในรูปแบบ Timeline ทันที หรือจะรอให้ครบอีก 7 วันข้างหน้าเพื่อเผื่อเวลาไ ว้ให้เราใส่ข้อมูลต่างๆ ให้ครบถ้วนก่อน ขอให้สนุกกับหน้าจอรูปแบบให ม่
  ·
 

Twitvid เปลี่ยนโฉมให้น่าใช้ขึ้น หวังแจ้งเกิด

ในตอนนี้หลายๆ คนคงจะได้ลองหน้าตา twitter แบบใหม่กันไปแล้ว เว็บพ่วงที่เกาะทวิตเตอร์ดั งอย่าง twitvid ที่ทำหน้าที่ฝากวิดิโอก็ทำก ารแปลงโฉมตามไปด้วย (หรืออาจจะเป็นเพราะ YouTube เปลี่ยนหน้าเลยเปลี่ยนแข่งก ็เป็นได้)
Twitvid ได้เปิดโฉมใหม่ โดยพยายามทำให้ตัวเองกลายเป ็นผู้ให้บริการวิดิโอสำหรับ Social Network โดยผู้ใช้สามารถค้นหาวิดิโอ ที่ตัวเองชื่นชอบ และอัพโหลด, แชร์วิดิโอ ได้ง่ายเหมือนอย่างเว็บฝากว ิดิโอชื่อดังอย่าง YouTube, Vimeo หรือแม้กระทั่ง Facebook
สำหรับหน้าแรกบนเว็บ twitvid.com ตอนนี้จะทำการแสดงวิดิโอที่ ได้รับความนิยมสูงสุด (วัดจากจำนวนผู้ชม) และรายชื่อผู้ใช้ที่เป็นคนด ังอยู่ทางขวา
 

โดนดีไซน์ใหม่นี้จะทำให้ผู้ ใช้สามารถจัดการข้อมูลส่วนต ัวของผู้ใช้แต่ละคนได้ง่ายข ึ้น และการแชร์วิดิโอจะทำแบบ facebook โดยวิดิโอที่เราชอบจะถูกจัด ขึ้นมาอยู่หน้าแรกๆ เพื่อให้เราเข้าถึงได้อย่าง ง่ายดาย
ในปีที่แล้ว Twitvid มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 100% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยมีผู้ใช้สูงถึง 12 ล้านคน และกำลังจะถูกทำเป็นแอพลิเค ชันบนไอโฟน เพื่อให้ง่ายต่อการแชร์ขึ้น กว่าเดิม
ใครยังไม่เคยใช้ เข้าไปลองดู หรือทดลองใช้กันเลยที่ twitvid.com อาจจะติดใจกับหน้าตาใหม่ของ เว็บก็เป็นได้

 

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือเป็นสัปดาห์ที่น่าตื่นเต ้นอย่างยิ่งต่อวงการสมาร์ทโ ฟนของประเทศไทย เพราะ "หมัดเด็ด" จากค่ายสมาร์ทโฟนบิ๊กเบิ้มส องรายของโลกถูกปล่อยออกมาใน เวลาไล่เลี่ยกัน... 
iPhone 4S มุมแดงเป็นของ iPhone 4S จากค่ายแอปเปิล ผู้บุกเบิกสมาร์ทโฟนโลกในยุ คหลัง 

iPhone 4S เปิดตัวในสหรัฐเมื่อเดือนกั นยายน และเพิ่งเดินทางมาวางขายอย่ างเป็นทางการในประเทศไทยในเ ดือนธันวาคมนี้เอง รูปลักษณ์ภายนอกของมันเหมือ นกับ iPhone 4 แทบจะทุกประการ จนอาจทำให้หลายคนผิดหวังเพร าะรอคอยกันมาหนึ่งปีเต็ม แต่กลับไม่ได้เห็น iPhone 5 ที่มีการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ ่ดังที่หวัง 

แต่ภาษิตโบราณว่าอย่ามองคนท ี่รูปลักษณ์ภายนอกยังใช้ได้ เสมอครับ ถึงแม้ iPhone 4S จะหน้าตาเหมือนเดิม แต่ห้องเครื่องภายในถูกยกเค รื่องใหม่ครั้งใหญ่ ซีพียูของมันเปลี่ยนมาใช้ตั วเดียวกับ iPad 2 ทำให้ประสิทธิภาพดีขึ้นมาก ส่วนกล้องถ่ายภาพซึ่งเป็นฟี เจอร์หลักของสมาร์ทโฟนในยุค นี้ ก็ถูกปรับปรุงใหม่ให้ถ่ายภา พได้คมชัดขึ้น โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่แสงน ้อยๆ ซึ่งเรามักเจอกันบ่อยๆ เวลาไปเที่ยวนอกสถานที่หรือ ปาร์ตี้ยามค่ำคืน
 

ส่วนของระบบปฏิบัติการเองก็ เป็น iOS 5 ที่พัฒนาจาก iOS 4 ในหลายจุด จุดสำคัญคือส่วนของการแจ้งเ ตือนต่างๆ ที่แก้ปัญหาเรื้อรังของ iOS ได้สักที (ถึงแม้จะโดนครหาว่าลอกแนวค ิดของฝั่งแอนดรอยด์มาก็ตาม)  เรื่องระบบปฏิบัติการนี้ iPhone รุ่นก่อนๆ ก็ได้อัพเกรดด้วยเหมือนกัน ไม่จำเป็นต้องเป็น iPhone 4S เพียงอย่างเดียวนะครับ

สุดท้ายคงเป็นฟีเจอร์เด่นที ่โชว์กันไปทั่ว มันคือระบบสั่งงานด้วยเสียง ที่เรียกว่า Siri หน้าตาเป็นอย่างไรดูได้จากโ ฆษณาจะชัดเจนกว่า

Siriดูดีมากและเป็นทิศทางขอ งคอมพิวเตอร์ในอนาคต ที่เราจะสั่งงานด้วยภาษาพูด กันได้เยอะกว่าเดิม อย่างไรก็ตาม ในการทดสอบจริงๆ Siri ยังทำงานไม่ได้แม่นยำ 100% (ยังไม่แม่นเหมือนในคลิป) และแน่นอนว่ายังไม่เวิร์คกั บภาษาอังกฤษสำเนียงไทยๆ เท่าไรนัก 

iPhone 4S วางขายกับโอเปอเรเตอร์ทั้ง 3 รายของไทยเรียบร้อยแล้ว มีทั้งแบบขายเครื่องเปล่าอย ่างเดียว และขายเครื่องพร้อมแพกเกจค่ าโทร-ค่าเน็ต นอกจากนี้ยังขายผ่านร้านออน ไลน์ของแอปเปิลด้วยราคาที่ถ ูกกว่าเล็กน้อย ถ้าใครสะดวกใจกับการสั่งซื้ อของออนไลน์ ก็ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใ จครับ

Galaxy Nexus
มาดูคู่แข่งอีกฝั่งหนึ่งกัน บ้าง ผู้ท้าชิงมุมน้ำเงินคือ Galaxy Nexus มือถือรุ่นท็อปตัวล่าสุดของ โลกแอนดรอยด์ โดยเป็นผลงานที่กูเกิลจับมื อกับซัมซุงช่วยกันผลิตขึ้น

Galaxy Nexus เป็นมือถือตัวที่สามของตระก ูล Nexus ที่ถือได้ว่าเป็น "มือถือตรากูเกิล" อย่างเป็นทางการ มือถือตระกูลนี้จะใช้ระบบปฏ ิบัติการตัวล่าสุดที่ส่งตรง มาจากกูเกิล และไม่มีซอฟต์แวร์ใดๆ ที่บริษัทมือถือแถมมาให้แม้ แต่น้อย จุดขายอันนี้เรียกว่าประสบก ารณ์ Pure Google ที่หลายๆ คนต้องการ

จุดเด่นที่สุดของ Galaxy Nexus คงเป็นจอภาพขนาด 4.65 นิ้ว ใหญ่กว่า iPhone 4S อยู่มากโข ใครชอบจอใหญ่ๆ คงไม่ผิดหวัง และนอกจากขนาดของจอที่ใหญ่แ ล้ว Galaxy Nexus ยังใช้จอภาพที่ละเอียดถึง 1280x720 (ถ้าเรียกแบบทีวีก็ 720p) ถือว่าละเอียดที่สุดเท่าที่ จอมือถือในปัจจุบันจะสามารถ ทำได้

จอภาพนี้ยังเป็นจอ Super AMOLED สีสดซึ่งเป็นจุดขายแบบซัมซุ ง จอชนิดนี้ให้สีสันที่สดใสมา ก และสีดำที่ดำสนิทจริงๆ (เพราะแสงตรงจุดสีดำจะไม่มี เลย) ทำให้ภาพที่ได้งดงามมาก อย่างไรก็ตามบางคนที่ไม่ชอบ อาจจะบอกว่าสีมันสดเกินไปจน แสบตา อันนี้ต้องไปลองด้วยตัวเองว ่าถูกใจแค่ไหนนะครับ

จอของ Galaxy Nexus ใหญ่ขนาด 4.65 นิ้วแต่ตัวเครื่องก็ไม่ได้ใ หญ่มากจนถือไม่ไหว เพราะซัมซุงขยายขนาดจอในแนว ตั้งแทน บวกกับการลดขนาดของขอบริมจอ ลง ทำให้ตัวเครื่องโดยรวมอยู่ใ นระดับที่พกพาได้ (แต่ก็แน่นอนว่าใหญ่กว่า iPhone 4S พอสมควร) ถ้าใครคุ้นกับมือถือแอนดรอย ด์ขนาด 4.3 นิ้วมาก่อนจะถือได้โดยไม่แป ลกแยกมากนัก

Galaxy Nexus ยังใช้ระบบปฏิบัติการรุ่นล่ าสุดของกูเกิลคือ Android 4.0 (ชื่อเล่นของมันคือ Ice Cream Sandwich หรือ ICS เวลาเจอตัวย่อนี้จะได้นึกออ กครับ) ซึ่งพัฒนาไปจากรุ่นก่อนๆ มาก จุดสำคัญคือมันใช้ง่ายขึ้นม าก เมนูต่างๆ ที่เคยนำไปแอบไว้อย่างลึกลั บ ถูกนำออกมาแสดงให้เห็นชัดๆ ใครที่เคยมีประสบการณ์แย่ๆ กับแอนดรอยด์ก็แนะนำให้มาลอ ง Android 4.0 อีกครั้งน่าจะดีขึ้นเยอะ

Android 4.0 บวกกับ Galaxy Nexus จะเปลี่ยนวิธีการใช้มือถือไ ปพอสมควร เพราะซัมซุงได้ตัดปุ่มทุกอย ่างที่เคยอยู่ด้านหน้าของโท รศัพท์มือถือออกไปหมด และย้ายปุ่มเหล่านี้ไปอยู่บ นหน้าจอแทนทั้งหมด (เหลือเพียงปุ่มปรับระดับเส ียงกับปุ่มล็อคหน้าจอด้านข้ างของเครื่อง ที่ยังเป็นปุ่มจริงๆ อยู่) การเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้ระบบ ปฏิบัติการโดยรวมใช้ง่ายขึ้ น กดปุ่มน้อยลง แต่ก็อาจจะทำให้การกดปุ่มแบ บคลำเอาที่เราคุ้นเคยในอดีต หายไปด้วยเช่นกัน

เลือกซื้ออะไรดี?
แนะนำผู้ท้าชิงทั้งสองไปแล้ ว ทีนี้มาถึงคำถามสำคัญว่า ซื้ออะไรดี?

คำถามนี้ไม่สามารถฟันธงคำตอ บได้ง่ายๆ เพราะมันอยู่ใต้คำถามที่ใหญ ่กว่าว่าเราควรใช้ไอโฟนหรือ แอนดรอยด์ และต้องพิจารณาด้วยว่าที่ผ่ านมาเราใช้ไอโฟนหรือแอนดรอย ด์มาก่อน

ถ้าใช้ไอโฟนอยู่แล้วและไม่ค ิดจะเปลี่ยนค่าย ซื้อแอพบนไอโฟนมาเยอะพอสมคว ร (ไม่นับแอพเถื่อนนะครับ) และมีเพื่อนรอบตัวใช้ไอโฟนก ันหลายคน การอยู่กับ iPhone 4S ไปก็คงเป็นคำตอบที่ดีกว่า เพราะถึงแม้ Galaxy Nexus จะพัฒนาขึ้นมามาก แต่ก็ยังไม่ถึงขั้นโค่นไอโฟ นลงได้แบบราบคาบ ถือว่าพอฟัดเหวี่ยงกัน มีข้อดีข้อด้อยแตกต่างกันไป

สำหรับ คนที่มี iPhone 4 อยู่แล้วก็ยังไม่จำเป็นต้อง เปลี่ยนครับ เพราะ iPhone 4S ต่างจาก iPhone 4 ไม่มาก ระบบปฏิบัติการก็ได้อัพเกรด เป็น iOS 5 เหมือนกัน เก็บเงินไว้ทำอย่างอื่นดีกว ่า แถม iPhone 4S ก็ไม่ใช่ถูกๆ คือรุ่นต่ำสุดเริ่มต้นที่ 2 หมื่นนิดๆ ส่วนรุ่นสูงสุดก็เกือบแตะ 3 หมื่นเลยทีเดียว แต่ถ้าใครใช้ iPhone รุ่นก่อนหน้านั้นอย่าง iPhone 3GS อยู่ก่อนและคิดว่าถึงเวลาต้ องเปลี่ยนเครื่องสักทีiPhon e 4S ก็เป็นตัวเลือกที่ชัดเจนที่ สุดแล้ว

ส่วนคนที่ใช้แอนดรอยด์อยู่แ ล้ว หรืออยากเปลี่ยนมาใช้แอนดรอ ยด์ด้วยเหตุผลต่างๆ นานา เช่น มันปรับแต่งได้เยอะกว่า อิสระกว่าไอโฟน Galaxy Nexus ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสน ใจมาก อย่างแรกคือราคาที่ถูกกว่า iPhone พอสมควร (ราคาเปิดตัว 19,900 บาท) จอภาพที่สวยงาม สเปกเครื่องที่อัดแน่นมาเต็ มสูบ และสามารถดึงพลังของ Android 4.0 ได้มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม โลกฝั่งแอนดรอยด์มีตัวเลือก อื่นๆ อีกมากมาย ตั้งแต่ระดับห้าพันกว่าบาทไ ปจนถึงสองหมื่นกว่าบาท อันนี้เลือกได้ตามอัธยาศัยแ ละเงินในกระเป๋าที่มี (ในโอกาสต่อไปผมจะมาแนะนำหล ักเกณฑ์การซื้อมือถือแอนดรอ ยด์แบบคร่าวๆ ผ่านคอลัมน์นี้อีกครั้ง)

ผมขอปิดท้ายคอลัมน์ตอนนี้ด้ วยคำแนะนำว่า "มือถือ ไม่ได้เห็น ไม่ได้เลือก อย่าซื้อ" เดี๋ยวนี้มีเครื่องจริงให้ล องจับลองเล่นจนพอใจก่อนตัดส ินใจซื้อ หาข้อมูลให้ละเอียด ลองจับของจริงให้รู้ซึ้ง แล้วค่อยตัดสินใจครับ แหล่งข้อมูลสมัยนี้มีเยอะแย ะมากมาย จนบางครั้งเราแทบไม่ต้องฟัง เสียงเชียร์จากคนขายสักนิดเ ลย

 · แชร์

 

ไอเน็ตเก็งไม่พลาดทำ BCP ช่วยลูกค้ารับมือภัยพิบัติ

วันที่ 19/12/2554 06:00

ไอเน็ตเล็งถูกจุดเตรียมแผนการสร้างความต่อเนื่องทางธุรกิจ (BCP) ไว้ล่วงหน้าให้ลูกค้าทันรับน้ำท่วม ทั้งการสำรองไฟตลอด 7 วัน 24 ชั่วโมงสำหรับ IDC ทั้ง 2 ศูนย์ โดยที่ผ่านมาปฏิบัติงานแล้วกว่า 999 ชม.ยืนยันความมั่นใจ รับมือภัยพิบัติได้โดยไม่กระทบธุรกิจลูกค้า...

บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด(มหาชน) หรือไอเน็ต เล็งเห็นถึงความสำคัญของแผนการสร้างความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Plan) นับตั้งแต่เกิดเหตุความไม่สงบในปี 2553 จึงได้มีการวางแผนและเตรียมความพร้อมมาอย่างต่อเนื่อง ทันทีที่เกิดวิกฤตการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย ไอเน็ตจึงได้จัดตั้งโครงการ “ไอเน็ตเตรียมพร้อมรองรับภัยพิบัติ ตลอด 24 ชั่วโมง” พร้อมมาตรการเพิ่มศักยภาพระบบสำรองไฟฟ้าในศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ หรือ IDC ทั้ง 2 ศูนย์หากเกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าขัดข้องไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ ระบบสำรองไฟ้ฟ้าสามารถใช้งานติดต่อยาวนานถึง 7 วัน ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อการรับมือและช่วยเหลือลูกค้าให้สามารถดำเนินกิจการและธุรกิจได้ต่อไป

ที่ผ่านมาไอเน็ตได้ปฏิบัติการช่วยเหลือลูกค้าอย่างต่อเนื่องกว่า 999 ชั่วโมง จากเสียงตอบรับของลูกค้าข้างต้น ไอเน็ตได้ยึดมั่นการดูแลธุรกิจของลูกค้าและคอยให้บริการอย่างดีที่สุด แม้สถานการณ์น้ำท่วมจะคลี่คลายลง แต่ไอเน็ตคงยังเฝ้าระวังเตรียมความพร้อมรองรับเหตุการณ์ภัยพิบัติต่างๆเพื่อ ให้ลูกค้ามั่นใจในการใช้บริการกับไอเน็ตอย่างต่อเนื่อง

นายไพโรจน์ ศุภมงคล กรรมการผู้จัดการ ไอเน็ต กล่าวว่า ช่วงภาวะวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นหลายครั้ง ไอเน็ตได้เห็นความสำคัญของธุรกิจลูกค้ามากที่สุด เพราะลูกค้าของเราเป็นองค์กรทั่วประเทศ และส่วนใหญ่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในพื้นที่ภาคกลาง รวมถึงหน่วยงานราชการที่สำคัญต่างๆ ที่จะต้องมีการทำงานอย่างต่อเนื่อง และในมหาอุทกภัยครั้งนี้เราจึงเตรียมมาตรการเชิงรุกเพื่อรองรับและเข้าช่วยเหลือลูกค้าที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง ตั้งแต่วันที่ 12 ต.ค.2554 เป็นเวลากว่า 999 ชั่วโมง ที่ไอเน็ตมุ่งหน้าเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วม เพื่อให้ลูกค้าของเราที่ได้รับผลกระทบยังคงทำงานได้อย่างไม่มีสะดุด

กก.ผจก.ไอเน็ต กล่าวต่อว่า ไอเน็ตได้จัดตั้งทีมงานดูแลลูกค้าเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกจะสอบถามปัญหา และแก้ไขปัญหาเครือข่าย ระบบให้กับลูกค้า สำหรับอีกกลุ่มเป็นหน่วยเคลื่อนที่ออกช่วยเหลือลูกค้าในพื้นที่ประสบภัย อำนวยความสะดวกในการขนย้ายอุปกรณ์ และซ่อมระบบ รวมถึงเคลื่อนย้ายระบบจากพื้นที่น้ำท่วม โดยตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์ครั้งนี้ขึ้น เรามีลูกค้าที่เข้ามาใช้พื้นที่ DR Site กว่า 200 ที่นั่ง และลูกค้าที่ย้ายมาใช้บริการ Co-Location ของเรามากกว่า 10 ราย

"นอกจากการทำแผนรองรับภัยพิบัติในครั้งนี้แล้ว ไอเน็ตยังคงคำนึงถึงการช่วยเหลือสังคมในยามวิกฤติ ซึ่งเราได้ร่วมกับทางสวทช.ในการอำนวยความสะดวกในการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือคนหูหนวกที่ประสบอุทกภัยหรือ TTRS-R ที่ไอเน็ตสำนักงานใหญ่ เพื่อเป็นการส่งเสริมและให้บริการคนหูหนวกและกลุ่มคนที่บกพร่องทางการพูดที่ประสบภัยในด้านการสื่อสารและขอความช่วยเหลือได้ดียิ่งขึ้น และไอเน็ตยังจัดตั้งโครงการ Thai.com รวมน้ำใจจ้างงานยามวิกฤติ เพื่อเป็นศูนย์กลางประกาศรับสมัครและฝากประวัติสำหรับผู้ว่างงานที่ประสบภัยทั่วประเทศ ภายใต้ชื่อ www.Thai.com ซึ่งเรายังเตรียมแผนพัฒนาและเปิดตัวเว็บไซต์อย่างเป็นทางการต่อไป" นายไพโรจน์ กล่าว

ด้าน ดร.วันทนีย์ พันธชาติ หัวหน้าศูนย์ TTRS กล่าวว่า ศูนย์ช่วยเหลือคนหูหนวกที่ประสบอุทกภัย (TTRS – R) มีสำนักงานตั้งอยูที่มูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ ถ.อรุณอมรินทร์ ได้รับผลกระทบน้ำท่วมสูงประมาณ 1.50 เมตร เจ้าหน้าที่เดินทางเข้าไปปฏิบัติงานไม่สะดวก จึงได้ประสานกับทางไอเน็ตขอพื้นที่จัดตั้งศูนย์ TTRS – R ชั่วคราวขึ้นที่ไอเน็ตสำนักงานใหญ่ โดยได้รับความช่วยเหลือและบริการเป็นอย่างดี ทำให้ศูนย์สามารถกลับมาทำงานได้ในเวลาอันรวดเร็ว และต่อเนื่องถือเป็นการช่วยเหลือสังคมในช่วงวิกฤติที่ดี

 

 

 

นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโน โลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิ ธีลงนามในบันทึกความเข้าใจก ารดำเนินการตามพ.ร.บ.องค์กร จัดสรรคลื่นความถี่และกำกับ การประกอบกิจการวิทยุกระจาย เสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 และนโยบายที่คณะรัฐมนตรีแถล งไว้ต่อรัฐสภา ระหว่าง คณะกรรมการกิจการกระจายเสีย ง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเท ศและการสื่อสาร ว่า กระทรวงฯ และ กสทช. ถือได้ว่าเป็นหน่วยงานหลักข องประเทศที่มีความสำคัญในกา รกำหนดนโยบาย กำกับ ควบคุม รวมทั้งดูแลด้านกิจการสื่อส ารโทรคมนาคมของประเทศให้พัฒ นาไปในทิศทางที่จะให้ประชาช นได้รับบริการที่มีคุณภาพ ประสิทธิภาพ รวดเร็ว ถูกต้อง และเป็นธรรม โดยยึดถือผลประโยชน์ของประเ ทศชาติเป็นสำคัญ ซึ่งที่ผ่านมาทั้งสองหน่วยง านได้ประสานและร่วมดำเนินงา นเพื่อพัฒนากิจการสื่อสารโท
 
รคมนาคมของประเทศให้สอดคล้อ งกับนโยบายของรัฐบาล แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห ่งชาติ และแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม แห่งชาติ รวมทั้งกระแสการเปลี่ยนแปลง ด้านเทคโนโลยีของโลกให้สำเร ็จลุล่วงด้วยดีมาโดยตลอด และเพื่อให้การดำเนินงานร่ว มกันระหว่างสองหน่วยงานเป็น ไปตามบทบัญญัติแห่งพ.ร.บ.อง ค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และก ำกับการประกอบกิจการวิทยุกร ะจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 รวมทั้งสอดคล้องกับนโยบายที ่คณะรัฐมนตรี แถลงไว้ต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2554 กระทรวงไอซีที และ กสทช. จึงได้จัดทำบันทึกความเข้าใ จในการดำเนินการขึ้น เพื่อใช้เป็นหลักปฏิบัติสำห รับความร่วมมือระหว่างกันใน การพัฒนา ส่งเสริม และสนับสนุนกิจการวิทยุกระจ ายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมของประเท ศให้มีประสิทธิภาพ โดยยึดประโยชน์ของประเทศชาต ิและประชาชนเป็นสำคัญ “การลงนามในบันทึกความเข้าใ จฯ ครั้งนี้ จึงนับเป็นโอกาสดีที่ทั้งสอ งหน่วยงาน จะได้ร่วมกันดำเนินการเพื่อ พัฒนา ส่งเสริม สนับสนุน กิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมของประเท ศให้มีความก้าวหน้า และก่อให้เกิดเอกภาพ ในการทำงานร่วมกันอย่างมีปร ะสิทธิภาพ ทั้งนี้ เพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่ อนเศรษฐกิจและสังคมของประเท ศให้ทัดเทียมกับ นานาอารยประเทศตลอดจนเพื่อผ ลักดันแนวนโยบายของรัฐบาลสู ่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม อันจะก่อให้เกิดการขับเคลื่ อนการพัฒนาระบบสื่อสารและโท รคมนาคมของประเทศให้เกิดเสถ ียรภาพ และยั่งยืนต่อไป” นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ กล่าว
 · แชร์
 

กระทรวงไอซีที ดำเนินการปิดเว็บไซต์ไม่เหม าะสมไป
แล้วกว่า 60,000 ยูอาร์แอล

ขณะที่พบว่าข้อมูลที่ไม่เหม าะสมส่วนใหญ่ถูกเผยแพร่ไปตา มกลไกของโซเชียลเน็ตเวิร์ค นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโน โลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ กระทรวงไอซีที กล่าวว่า หลังจากที่ได้มีการเปิดศูนย ์ปฏิบัติการความมั่นคงปลอดภ ัยทางไซเบอร์ (Cyber Security Operation Center) หรือศูนย์ CSOC อย่างเป็นทางการนั้น ขณะนี้ได้มีการปิดกั้นเว็บไ ซต์ไม่เหมาะสมแล้วประมาณ 60,000 ยูอาร์แอล โดยจากการตรวจสอบพบว่าจำนวน เนื้อหาที่ไม่เหมาะสมในเว็บ ไซต์เพิ่มขึ้นไม่มาก แต่ลักษณะการแพร่หลายของข้อ มูลกระจายเป็นวงกว้างเนื่อง จากการใช้งานโซเชียลเน็ตเวิ ร์คต่างๆ ส่วนการดำเนินคดีกับผู้ที่จ ดทะเบียนเปิดเว็บไซต์ในต่าง ประเทศนั้น หากเป็นบุคคลที่อาศัยอยู่ใน ประเทศก็สามารถดำเนินคดีได้ ตามกฎหมาย แต่หากอยู่นอกประเทศไม่สามา รถทำได้เนื่องจากกฎหมายไม่ค รอบคลุม

 · แชร์

 


ซิป้า ใช้งบประมาณ 20 ล้านบาท จัดทำโครงการฝึกอบรมบุคลากรรุ่น ใหม่ด้านซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์เข ้าสู่ภาคธุรกิจ เพื่อสร้างบุคลากรรุ่นใหม่ที่มี ประสิทธิภาพและความเชี่ยวชาญด้า นอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์
นายศราวุธ กลันทะกะสุวรรณ ผู้จัดการฝ่ายถ่ายทอดเทคโนโลยี สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต ์แวร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการ สื่อสาร กล่าวว่า โครงการพัฒนาบุคลากรด้านซอฟต์แว ร์เพื่อป้อนสู่อุตสาหกรรมซอฟต์แ วร์ไทย เป็นโครงการที่จัดขึ้นเนื่องจาก ปัจจุบันยังขาดแคลนบุคลากรในภาค อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ ประกอบกับนิสิต นักศึกษาที่จบใหม่ไม่สามารถเข้า ทำงานในภาคอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไ ด้ทันทีตามความต้องการของภาคธุร กิจ เนื่องจากภาคการศึกษาไม่สามารถผ ลิตบุคลากรได้ตรงกับความต้องการ ของภาคอุตสาหกรรมและยังไม่มีควา มเชี่ยวชาญในการทำงานทำให้บริษั ทยังต้องมีการฝึกอบรมบุคลากรอย่ างน้อย 3 เดือนจึงจะเริ่มทำงานได้ ทั้งนี้ ซิป้า ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัย 18 แห่ง และผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมซ อฟต์แวร์ 113 บริษัท เข้าร่วมโครงการฯ โดยคัดเลือกนิสิต นักศึกษาจำนวน 1,030 คน ฝึกอบรมวิชาชีพและการทำงานตามสา ขาที่เรียนเป็นระยะเวลา 8 เดือนในบริษัทต่างๆ ทั่วประเทศ ให้มีความเชี่ยวชาญในแต่ละสาขาอ าชีพเพื่อเตรียมพร้อมบุคลากรให้ มีศักยภาพสามารถเข้าสู่ภาคธุรกิ จได้ทันทีหลังจบการศึกษา โดยทางซิป้าจะเป็นผู้รับผิดชอบค ่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการด้ว ยงบประมาณ 20 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังเตรียมเสนอของบประมาณในการดำ เนินโครงการดังกล่าวต่อเนื่องใน ปี 2555 ด้วย

ผู้สื่อข่าว : อนงนาฎ สิทธิคง

ก.ไอซีที จับมือ กสทช. เปิด wifi ฟรี 20,000 จุดทั่วประเทศ คาดแล้วเสร็จพร้อมให้บริการสิ้นเดือนธันวาคมนี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ร่วมกับ กสทช. เปิดบริการอินเทอร์เน็ตไร้สายฟรี 20,000 จุดทั่วประเทศ คาดแล้วเสร็จพร้อมให้บริการได้สิ้นเดือนธันวาคมนี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทยทั่วประเทศ
นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที เปิดเผยภายหลังลงนามบันทึกความเข้าใจกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ว่า ความร่วมมือครั้งนี้เป็นไปตามพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ พ.ศ.2554 และแนวนโยบายที่รัฐบาลได้แถลงต่อรัฐสภา โดยเฉพาะกิจการด้านโทรคมนาคมที่ถือเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาศักยภาพประเทศให้สามารถแข่งขันได้เท่าเทียมกับ
ประเทศอื่น สำหรับความร่วมมือครั้งนี้มีโครงการนำร่อง คือ การให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายหรือ wifi ฟรี 20,000 จุดทั่วประเทศ ความเร็วเฉลี่ย 2 เมกะบิต เหมาะสำหรับการใช้งานเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตพื้นฐานทั่วไป เบื้องต้นจะเน้นให้บริการในพื้นที่หน่วยงานราชการ สถานศึกษาและสถานที่สาธารณะก่อนจะขยายเพิ่มเติม โดยมีรัฐวิสาหกิจ ทั้ง บริษัท ทีโอที และ บริษัท กสท. โทรคมนาคม เป็นผู้ดำเนินการ ส่วนค่ายโทรคมนาคมเอกชนอยู่ระหว่างเจรจาขอความร่วมมือ ซึ่งขณะนี้ดำเนินการไปแล้ว 14 จังหวัด คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมให้บริการเป็นทางการประมาณวันที่ 25 - 28 ธันวาคมนี้ เพื่อให้เป็นของขวัญปีใหม่กับประชาชน โดยการดำเนินการครั้งนี้เป็นการสนับสนุนงบประมาณจาก กสทช. ในกองทุนพัฒนาโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ ( USO )

  ผู้สื่อข่าว : อนงนาฎ สิทธิคง

 

วิธีการค้นหาเลข IP และ Mac Address


หลายคนคงเคยเจอปัญหาว่า อยากจะแชร์ไฟล์ หรืออยากแชร์อะไรดีระหว่างเครื่องในเครือข่ายLan แตยังไม่รู้ว่า หาเลขไอพีจากที่ไหน 

และหลายคนที่ปล่อยสัญญาไวเลส แต่ถูกข้างบ้านขโมยสัญญาณไปดื้อ แจกรหัสPassword ก็ไม่ช่วยอะไรเพราะนำไปแจกจ่ายกันเล่นได้ สัญญาณเรามีแต่พลอยจะถูกแย่งเล่น  และอยากหันมาเป็นวิธี Log Mac Adress แทนเพื่อกรองคนเล่นเฉพาะที่เครื่องที่ลงทะเบียนเท่านั้น แต่ต้องหาMac Addesss จากที่ไหนดี

วันนี้จะมาบอกวิธีการหา IP และMac address แบบง่ายๆกัน

1. คลิกปุ่ม start เลือก Run... ก็จะปรากฏหน้าต่าง Run ขึ้นมา


2. ในช่อง open ให้พิมพ์ cmd แล้วกดปุ่ม OKก็จะปรากฏหน้าต่าง Dos ขึ้นมา



3. ให้พิมพ์คำสั่ง ipconfig /all

4  ดู IP ได้จาก  DNS Server

5. ดู Mac Address จาก Physical Address ในหัวข้อ Ethernet adapter Wireless Network Connection:


ให้จดหมายเลข Physical Address ทั้งหมด 12 ตัวโดยไม่ต้องมีขีดกลาง ตัวอย่าง 01-0E-35-A6-01-A4
เขียนโดย Admin 
 

ถูกผู้ประสงค์ร้ายปลอมเป็นเราบน Facebook ทำให้เสียหาย! ทำอย่างไรดี?

ไอที 24 ชั่วโมง ได้รับคำถามจากผู้ชมทางบ้านส่งมาทาง e-mail ของรายการค่ะ ซึ่งเราได้ประสานผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาคำตอบในเบื้องต้น และทีมงานเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อท่านอื่นๆด้วย จึงได้ขออนุญาตเจ้าของคำถามเพื่อนำมาเผยแพร่ให้ท่านอื่นๆได้ทราบกันด้วยค่ะ

คำถามจากท่านผู้ชมทางบ้าน

Q: “….เหตุเกิดกับคนใกล้ตัวผม มีผู้ประสงค์ร้ายสร้างบัญชี Facebook โดยนำชื่อ รูป และเบอร์โทรศัพท์ไปโพสไว้ว่า “ขายบริการ”ไปแจ้งความกับตำรวจในท้องที่ก็ไม่ได้ เนื่องจากไม่มีหลักฐานว่าใครเป็นผู้กระทำ และทางตำรวจเองก็ไม่ได้แนะนำว่าควรดำเนินการอย่างไรจึงขอสอบถามทางทีมงานว่า กระผมควรดำเนินการอย่างไรกับเรื่องนี้บัญชี Facebook ดังกล่าวยังคงอยู่และมีผู้มาพบเห็นมากขึ้นทุกวัน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับคำแนะนำที่ดีจากทางทีมงานครับ”
A: สำหรับเรื่องนี้ พันโท นราวิทย์  เปาอินทร์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร, สำนักงาน ป.ป.ท. กระทรวงยุติธรรม ได้ให้คำแนะนำไว้ว่า…

พันโท นราวิทย์  เปาอินทร์
ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร, สำนักงาน ป.ป.ท. กระทรวงยุติธรรม

“แจ้งความได้ครับ และควรไปแจ้งด้วย เพื่อเป็นหลักฐานว่าเรามิได้เป็นผู้ขายบริการตามที่ปรากฏอยู่ใน Facebook นั้นจริง และเราจะสามารถปฏิเสธความรับผิดชอบใดๆ ที่ปรากฏอยู่ใน Facebook นั้นได้ โดยสามารถไปแจ้งความได้ที่สถานีตำรวจในท้องที่ที่เราอาศัยอยู่ หรือที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อาคารบี ชั้น 4 ถนนแจ้งวัฒนะ หรือที่ www.tcsd.in.th ซึ่งจะมี Link ให้แจ้งเหตุเบาะแส หรือร้องเรียน โดยไม่จำเป็นต้องรู้ตัวผู้กระทำ หรือต้องการสอบถามข้อมูลเบื้องต้น ครับ”

ปัญหาถูกคนปลอมตัวเป็นเราบน Facebook สร้างความเสียหาย!

Q: และอีกกรณีหนึ่งเกิดขึ้นกับสุภาพสตรีท่านหนึ่ง และอาจจะมีอีกหลายท่านที่เคยเจอแบบนี้นะคะ คือมีคนปลอมตัวเป็นเราโดยใช้ทั้งชื่อ นามสกุลและรูปภาพของเจ้าตัว ให้เข้าใจผิดได้ว่าเป็นตัวจริง แล้วไปขอแอ๊ดเพื่อนๆซึ่งเป็นเพื่อนของเจ้าของชื่อนั้นจริงๆ เพื่อนก็หลงคิดว่าใช่ เพราะทั้งชื่อ นามสกุลและรูปภาพเหมือนตัวจริงทุกประการ…เมื่อรับแอ๊ดแล้ว ก็ไปพูดคุยกับเพื่อน โพสข้อความ รูปภาพต่างๆ ให้เกิดการเข้าใจผิดและทำให้เจ้าตัวที่เป็นตัวจริงเกิดความเสียหาย  ผู้ที่ทำแบบนี้จะมีความผิดหรือไม่ อย่างไร?

A: พันโท นราวิทย์  เปาอินทร์ ได้ให้คำตอบว่า “ผิดแน่นอนครับ ตาม พ.ร.บ.การกระทำความผิดที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งปลอมหรือเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งผู้เสียหายก็สามารถที่จะไปแจ้งความได้ตามที่กล่าวไปแล้วข้างต้นเช่นเดียวกันครับ”

สำหรับกรณีหลังนี้ ผู้เสียหายได้ทำการแจ้งไปยัง Facebook แล้ว ผ่านทางหน้า Report/Block This Person บน Facebook โดยล่าสุด ทีมงาน Facebook ได้ทำการลบบัญชี Facebook ปลอมนั้นๆออกไปให้เรียบร้อยแล้ว แต่ก็ใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์หลังการติดต่อไป

ขอขอบคุณ พันโท นราวิทย์  เปาอินทร์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร, สำนักงาน ป.ป.ท. กระทรวงยุติธรรม ที่ให้คำตอบกับเรา และขอขอบคุณเจ้าของคำถามที่ให้เรานำมาแบ่งปันให้กับท่านอื่นๆเพื่อเป็นประโยชน์ต่อไปด้วยค่ะ

 

Crack WEP ด้วย Aircrack บน Windows Step by Step

สวัสดีคับ สืบเนื่องจากบทความหลายอันที่ผมเขียนก่อนหน้านี้เกี่ยวกับ wireless security
ซึ่งออกจะดูเป็น overview ซะเยอะแล้ว ผมไปนั่งคิดนอนคิดดูแล้ว
เห็นเมืองนอกเมืองนาก็มีเขียนวิธีสอน hack wireless กันเป็นเรื่องเป็นราว 
ถ้าหากผมอยากจะมา share ให้พี่น้องอ่านกันเป็นฉบับภาษาไทยก็คงจะดีคับ
หัวข้อนี้ผมจะขอเริ่มจาก Tool ที่ง่ายที่สุดที่ผมโปรดปรานก่อนเลยละกันนะคับ 
ซึ่งนั่นก็คือ “Aircrack”

Step I: Download the tools

Aircrack เป็น Tool ที่ download ได้ฟรีคับ เชิญ click ที่นี่ เพื่อ download ได้เลยคับ

Step II: Prepare the hardware

อุปกรณ์ที่ต้องการใช้ในการ hack wireless พื้นฐานไม่ได้มีอะไรมากเลยคับ

  1. เครื่อง computer: ส่วนมากคงใช้เป็น laptop กันน่ะแหล่ะคับเพราะคงไม่มีใครหอบหิ้ว
    desktop ออกไปข้างนอกเพื่อ search หาสัญญาณ wireless 
    นอกเสียจากว่าพี่น้องอาจจะเพียงแค่อยากทดสอบ hack wireless ของที่บ้าน
    หรือในองค์กร อันนั้นก็ไม่ว่ากันคับ
  2. OS (Operating System): จะลงเป็น Linux หรือ Windows ก็ใช้กับ Aircrack ได้คับ
    นี่คือประเด็นหลักที่ผมชอบ Aircrack เลยล่ะ เพราะมันคือหนึ่งในไม่กี่ tool 
    ในการ hack ที่บิล เกตส์ อนุญาตให้ใช้ด้วยได้คับ นอกนั้นน่ะเหรอคับส่วนมาก
    รันได้เฉพาะบน Linux platform กันทั้งนั้น
  3. Wireless card: นี่คือสิ่งจำเป็นที่ซู๊ดคับ ซึ่งผมคิดว่าปัจจุบันนี้ laptop แทบทุกเครื่อง
    ก็มักจะมี bundled มาพร้อมกับ WLAN card อยู่แล้ว เพราะงั้นก็ไม่เห็นต้อง
    เตรียมอะไรแล้วล่ะสิ? ผิดคับ เพราะไม่ใช่ว่า WLAN card ทุกๆยี่ห้อจะ
    สามารถใช้ sniff packets ได้คับ พวกนี้จะต่างกันที่ chipset คับ 
    จะมีเฉพาะบาง chipset เท่านั้นที่เค้า recommend กันให้ใช้กับ OS
    Windows ได้คับ
    ด้านล่างนี้เป็นรายชื่อของ WLAN card ที่เค้าเทสกันมาแล้วคับ

     

     

    คำถามคือ อ้าวแล้ว Centrino ไม่ติดโผกับเค้าด้วยเหรอ? 
    คำตอบคือ สำหรับ chipset Centrino นั้นใช้ได้เหมือนกันคับ 
    แต่เฉพาะกับ Linux platform เท่านั้นคับ 
    ซึ่งที่เค้าเทสกันแล้วว่าใช้ได้ก็จะมี ipw2100, ipw2200, ipw2915 และ ipw3945 คับ

     

Step III: Scanning the target

เมื่อมีอะไรต่อมิอะไรครบแล้ว ก็เริ่มกันได้เลยคับด้วยการหา “เหยื่อ” ก่อน 
การจะ scan หา target นั้นจริงๆแล้วไม่ต้องใช้ Tool อะไรเพิ่มเติมเลยคับ ใช้ WLAN card 
นี่แหล่ะ เพราะปรกติ driver ของทุก card จะสามารถ scan หา SSID ที่อยู่ภายในรัศมีอยู่แล้วคับ

หลังจากที่ scan ดูแล้วเห็นว่ามี SSID หน้าตาไม่คุ้นแถมมีกุญแจล๊อคไว้อีกตังหาก 
ยังไม่ต้องตกใจคับ ลองกดปุ่ม Connect ดัง “คลิ๊ก” แล้วมีการขอให้ใส่ key

อย่างรูปข้างล่างแล้วล่ะก็….ได้การล่ะ!!! เสร็จ Aircrack แน่นอน จด SSID ไว้คับ
แล้วก็ follow ตาม step ต่อไป

 

Step IV: Collect WLAN Packets ด้วย Airodump

Airodump คือ Tool ที่ bundled มาพร้อมกับ Aircrack package คับ
เอาไว้สำหรับเก็บ Packets ที่วิ่งอยู่ในอากาศโดยเฉพาะ การรัน Airodump จะมี step ดังนี้คับ

  1. รัน Airodump-ng.exe ซึ่งอยู่ใน path \aircrack-ng-0.9-win\bin
    (อันนี้ต้อง unzip file ที่ download มาก่อนนะคับ)
  2. เลือก wireless card ที่ได้คัดสรรมาอย่างดีว่าจะใช้ได้กับ Airodump คับ


     

  3. เลือก interface type คับ ซึ่งก็คือการบอก Tool มันมา card WLAN 
    ที่ใช้นั้นใช้ driver chipset อะไรนั่นเองคับ สำหรับของผมใช้ของ Atheros คับ


     

  4. กำหนด channel ที่ต้องการจะ scan เพื่อเก็บ packets คับ โดยปรกติผมจะเลือก
    all channel นะ แต่ถ้าหากต้องการเจาะจงไปที่การ crack access point 
    ตัวใดตัวนึงเลย อาจจะ fix เบอร์ channel ได้คับเพื่อการเก็บ packet ที่รวดเร็วขึ้น


     

  5. ตั้งชื่อ file ที่เก็บคับ file ที่เก็บ packet จะ save ไว้เป็น file.cap คับ 
    ซึ่งสามารถเปิดอ่านโดยใช้พวก packet analyzer tool 
    เช่น WireShark หรือ Ethereal คับ
  6. จากนั้นมันจะถามว่าจะเก็บเฉพาะ WEP IVs ยังไม่ต้องรู้ก็ได้คับว่ามันคืออะไร 
    เอาเป็นว่าจะให้เก็บเฉพาะ packet ที่เอาไปใช้เพื่อการ crack key ล้วนๆ
    หรือว่าทุก packet เลย ซึ่งแน่นอนคับ ผมเก็บหมด!!! ผมงก hehehee


     

  7. รอคับ รอให้ Tool มันเก็บ packet ไปเรื่อยๆ ท่องไว้ในใจเลยคับ 
    ยิ่งมี traffic วิ่งเข้าออกตัว Access Point นั้นๆเยอะเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเก็บ packet
    จำนวนมากๆได้เร็วขึ้น และยิ่งเก็บ packet ได้มากเท่าไหร่
    เวลาที่ใช้ในการ crack ก็จะน้อยลงเท่านั้นคับ


     

  8. พอเก็บจนหนำใจแล้ว ให้กด Ctrl+c ออกมาคับ file จะถูกเก็บเอาไว้ที่ path
    เดียวกันกับ Airodump-ng.exe โดย default คับ

Step V: Crack the WEP

หลังจากได้ file.cap มาแล้ว คราวนี้ถึงเวลาตามล่าหา key ล่ะคับ เย่ๆๆๆ
เริ่มต้นโดยการเปิด cmd ขึ้นมาคับ แล้วก็รัน command ดังนี้คับ

Aircrack-ng -n <key length> -e <ssid> <file>    

โดยเปลี่ยน key length เป็น 64/128/152/256/512 คับ อันนี้ต้องเดาเอาคับว่า
target WLAN มี key ยาวขนาดไหน โดย default ถ้าหากไม่กำหนด
option นี้จะเป็น 128 คับ จริงๆแล้วมี option อื่นๆอีกมากมายคับ
สามารถ help ดูได้เองตามสะดวกโดยพิมพ์แค่ Aircrack-ng ก็พอคับ

จากนั้นก็รอให้ Tool มันรันไปเรื่อยๆคับ อย่างที่ผมบอกแหล่ะยิ่งเก็บ data ได้มาแค่ไหน
ก็ crack ได้เร็วแค่นั้นล่ะคับ จน….กระทั่ง……

YES!!! Key Found!!!!!

Step VI: ทดลอง

หลังจากได้ key มาเรียบร้อยคับ ก็มาทดลองกันว่า key ที่ crack ใช้ได้จริงรึเปล่า
ซึ่งสำหรับผม ประมาณ 99.99% ใช้ได้คับ เย่ๆๆๆๆ จะเห็นว่าจากตัวอย่างที่ผมก๊อปมาให้ดูด้านบนนี้
ผมใช้เวลาเพียง 1 วินาทีเท่านั้นในการ crack key ความยาว 128 bit ซึ่ง
โอ้วจอร์ช….!! มันว่องไวขนาดนั้นเลยเหรอ

ไม่ได้เร็วขนาดนี้ทุก case หรอกคับ ความเร็วในการ crack นอกจากจะขึ้นอยู่กับจำนวน data 
ที่เก็บมาได้แล้ว ยังขึ้นกับความ complex ของ key เองด้วย แต่จากตัวอย่างนี้บังเอิญว่า
admin ระบบคงจะขี้เกียจจำ key ยากๆน่ะคับ เค้าเลยตั้งซะง่ายดายเดาง่ายขนาดนี้ 
ถึงได้ทำให้ตกเป็นเหยื่อของ Hacker ง่ายๆแบบนี้ไงคับ

*ข้อควรจำ

ก่อนผมจะไป ผมขอย้ำตัวเป้งๆเลยนะคับว่าอย่าใช้ความรู้นี้ไปในทางทำลายล้าง
สำหรับผมเองผมใช้ Tool ตัวนี้เพื่อที่จะหาช่องโหว่ของ WLAN ในองค์กรของผมเท่านั้นคับ
เพราะงั้นรู้แล้วก็ใช้เพื่อประกอบความรู้ตัวเองแล้วเอาไปใช้ในทางสร้างสรรค์อย่างผมเถอะนะคับ 
เอ้อ.. เลิกใช้ WEP ไปเลยดีกว่าคับหันมาใช้พวก WPA2 หรือ 802.1X ปลอดภัยกว่า
วันนี้พอแค่นี้ก่อน มีคำถามอะไรเม้นมาได้คับ บ๊ายบายย

ระวัง! ลิงค์อันตรายทาง Direct Message จากเพื่อนใน Twitter

มีรายงาน จากกลุ่มผู้ใช้ twitter รวมถึงทางทีมงาน it24hrs เอง ได้รับข้อความ จากกลุ่มเพื่อนมาว่า พบสแปมบนทวิตเตอร์ผ่านทางข้อความส่วนตัว (Direct Message )เมื่อคลิกแล้ว บัญชีทวิตเตอร์ของคุณก็จะถูกแฮค และส่งข้อความส่วนตัวนี้  ส่งไปยังทวิตเตอร์ของเพื่อนๆคนอื่นๆที่คุณตาม follow ทันที

โดยข้อความอันตรายนี้มาจากทาง Direct Message จากเพื่อนๆคนไทยด้วยกันเอง แต่ทวิตข้อความภาษาอังกฤษนี้ว่าThis pic of you made me laugh so hard lol.. แล้วตามด้วยลิงค์ย่อ นี้ ซึ่งก็แปลความหมาย มีภาพส่งมาแล้วรับรับรองคุณต้องหัวเราะขำๆแน่ๆ  ทางทีมงานก็ตัดสินใจไม่คลิกลิงค์นี้ เพื่อดูท่าที ปรากฏว่ามีคน direct Message ข้อความเมื่อสักครู่นี้เป็นจำนวนมาก จึงมั่นใจได้ว้าเป็นข้อความสแปมอย่างแน่นอน

ทีมงานจึงตัดสินใจไปดูเว็บต่างประเทศก็มีรายงานการระบาดของ direct message นี้ จากผู้ใช้ทวิตเตอร์ในประเทศรัสเซียโดยได้โพสบน blog ส่วนตัวด้วย ว่าบัญชีทวิตเตอร์เค้าถูกแฮคด้วย และกระจาย dm ข้อความที่เราได้รับนี้ไปยังคนอื่นโดยที่ทั้งๆเค้ายังไม่ได้ทวิตข้อความนี้เลย  ส่วนเว็บไซต์แจ้งข่าวความปลอดภัยรายอื่นๆจากต่างประเทศ ยังไม่มีรายงานเรื่องลิงค์สแปมนี้ผ่านทางข้อความส่วนตัวนี้ทางทวิตเตอร์  มาก่อน

วิธีแก้เบื้องต้นที่ต้องรีบทำอย่างเร่งด่วนคือเข้าเว็บไซต์ twitter.com เข้าไปที่ setting แล้วเลือกแทป  password  หรือคลิกที่นี่ เพื่อทำการเปลี่ยนรหัสผ่านใหม่ทันที เพราะ หลังจากคลิกลิงค์อันตรายนี้ แฮกเกอร์ก็ได้ข้อมูลทั้ง username และ password เพื่อส่งข้อความป่วนเพื่อนๆในทวิตเตอร์หมดแล้ว

รวมแอพอันตรายใน Facebook ที่คุณต้องรีบลบด่วน!!

ช่วงนี้ใครที่ใช้ facebook แทบทุกวัน ก็จะพบว่ามีเพื่อนๆบางคนส่งแอพแปลกประหลาดมาให้เราร่วมกันคลิกกันเยอะแยะมากมายเต็ม wall ไปหมด บางครั้งก็เป็นกิจกรรมเกม แต่บางครั้งแอพนี้แทบจะไร้สาระและน่ารำคาญมากๆ ซึ่งถ้าหากเรา เพิ่ม app บน facebook ที่เราไม่รู้จักละก็ นอกเหนือจะสร้างความรำคาญให้กับเพื่อนของคุณๆบน facebook แล้ว คุณก็อาจตกเป็นเหยื่อในการกระจายพวก Scamware บน facebook หรือตกเป็นเหยื่อโดนขโมยข้อมูลส่วนตัวได้

ตัวอย่างหนึ่งในแอพอันตรายอันตรายหลายๆแอพใน facebook

วันนี้จะขอนำเสนอรายชื่อ Application Facebook ที่คาดว่าจะเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ facebook โดยทางเว็บไซต์ facerocks ซึ่งเป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับรายงานข่าวด้านความปลอดภัยของ facebook นี้ ได้รวบรวมรายชื่อ Facebook Application ที่ถูกขึ้นเป็นแอพบัญชีดำ เพราะแอพเหล่านี้จะสร้างความก่อกวนแก่คุณ และเพื่อนๆของคุณบน facebook , อาจขโมยข้อมูลส่วนตัว และปล่อยไวรัสมัลแวร์กระจายต่างๆทาง facebook ได้ด้วย ซึ่งหากคุณมีแอพที่ตรงกับรายชื่อนี้ ให้ทำการลบแอพนี้ออกโดยเร็ว

รายชื่อแอพพลิเคชั่นอันตรายบน facebook ที่ทางเว็บไซต์ Facerocks ได้ประกาศเตือนขึ้นไว้เป็นบัญชีดำ ได้แก่

Are YOU Interested?

Get Revealed

Friends Secrets

ily or not

Would you rather

My Friend Secrets

Question Party

Friend Ville

friend.ly

tinychat

WAYN – Map Your Friends

Friends Photos

Daily Mood

——

21 Questions

love

21QUIZ12

Questions

THE FRIEND FIGHTING QUIZ

Best Looking Contest, etc.

tag friends <3

Best Friends

Are you my best friend ???

Truth Quiz

What Colour Are You!!!

Truths About You

หากพบแอพพลิเคชั่นเหล่านี้ให้ทำการลบแอพนี้ออกทันทีโดยด่วนโดยเข้าไปตั้งค่าทางลิงค์นี้ เพื่อความปลอดภัยต่อตัวบัญชี facebook ของคุณ รวมทั้ง Facebook เพื่อนๆของคุณด้วย

Key Logger ภัยคอมพิวเตอร์สาธารณะ กดอะไร รู้นะ!

คุณเคยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์สาธารณะกันบ้างหรือไม่? ยกตัวอย่างเช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ตามสนามบิน ล็อบบี้เล้าจน์ของโรงแรม หรือไม่ว่าจะเป็นตามร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ก็ตาม หากคิดง่ายๆ คำว่าสาธารณะนี้อาจยังมีความหมายรวมถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ของคนอื่นที่ไม่ใช่ของตัวเราเองด้วยนะครับ ที่อาจแฝงไปด้วยภัยความเสี่ยงที่แอบซ่อนเร้นอยู่…

หากคุณเคยไปใช้เครื่องคอมพิวเตอร์สาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นการ Log in โดยใส่ Username และ Password เข้าเว็บไซต์ Facebook, Twitter หรือการ Log in เข้าไปยังเว็บเมลล์ของบริษัท เพื่อส่งเมลล์หรือดูตารางนัดหมาย ยิ่งไปกว่านั้น บางคนรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จึง Log in เข้าใช้ E-Banking Online ซึ่งภัยอันตรายที่ว่านี้ คือ การสูญเสียข้อมูลสำคัญให้แก่เหล่า Hacker ที่แอบลงโปรแกรมคอยดักจับทุกแป้น Keyboard และทุกภาพหน้าจอของเหยื่อ หรือ หากพูดให้ง่ายๆ คือ “กดอะไรก็รู้นะ เก็บไว้ทุก Shot เด็ด” เสมือนกับมีคนมาคอยจ้องดูคุณเล่นคอมพิวเตอร์ตลอดเวลา!!!

ผลกระทบที่เกิดขึ้น หากเจ้าวายร้าย ได้ข้อมูล Username, Password ของเหยื่อไปแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นการล้วงละเมิดความเป็นส่วนตัวของเหยื่อ ยิ่งไปกว่านั้นจะสามารถนำไปแอบอ้างสวมรอยเข้าใช้งานในสิทธิของเหยื่อได้ อาจนำไปเล่น Facebook, Twitter, e-mail หรือ web board อื่นๆ ซึ่งอาจจะไปโพสต์ข้อความที่ใส่ร้ายป้ายสีเหยื่อ, ส่งต่อ e-mail ที่เป็นเรื่องเท็จ หรือ อาจถึงขั้นโพสต์ข้อความหมิ่นประมาท ทำให้เหยื่อต้องได้รับโทษทางกฎหมาย ซึ่งเป็นคดีอาญามีทั้งโทษปรับหรือจำคุก ทั้งๆ ที่ไม่ได้ทำด้วยตนเอง แต่ต้องกลายเป็นแพะรับบาป…

รูปภาพที่ 1 : โปรแกรม Key Logger กำลังขโมย Username และ Password โดยการดักจับทุกๆ การกด Keyboard ของเหยื่อที่พิมพ์ลงไปเพื่อ Log in เข้าใช้งาน Facebook ซึ่งมีการเก็บบันทึกข้อมูลไว้อย่างละเอียด เช่น วัน/เวลา รวมถึงชื่อของโปแกรม Browser ขณะใช้งาน … แต่ที่แสบกว่านั้น คือ Hacker ยังสามารถเลือกวันที่ ได้จาก Calendar ด้านซ้ายมือ เพื่อดูว่าเหยื่อทำอะไรบ้างในแต่ละวัน แต่ละเวลา !!!

รูปภาพที่ 2 : แค่เห็นการกด Keyboard อาจจะยังไม่เห็นภาพ ดังนั้น Hacker ยังเก็บภาพไว้ทุก Shot เด็ด ทุกภาพหน้าจอ ขณะเหยื่อเปิดขึ้นมาใช้งานบนคอมพิวเตอร์สาธารณะ เช่น การเข้าใช้ Facebook, Twitter, E-mail, E-Banking รวมทั้ง ปฎิทินนัดหมาย เป็นต้น ซึ่งในแต่ละภาพนั้นมีการระบุวันและเวลา ชื่อโปรแกรมหรือชื่อเว็บไซต์ที่เหยื่อใช้งานอยู่อย่างครบถ้วน เพื่อให้สะดวกต่อ Hacker ที่จะย้อนกลับมาเรียกดูข้อมูลของเหยื่อในภายหลัง แล้วจะเอาไปกระทำความผิดในชื่อของเหยื่อต่อไป…

วิธีการลดความเสี่ยงจากการใช้งานคอมพิวเตอร์สาธารณะ

  1. หลีกเลี่ยง การใช้งานคอมพิวเตอร์สาธารณะ  ซึ่งถือว่าปลอดภัยแทบจะ 100% เต็ม
  2. หากจำเป็นต้องใช้งาน เครื่องคอมพิวเตอร์สาธารณะ คุณควรทำสิ่งเหล่านี้ก่อน
    • ควรตรวจสอบว่า เครื่องนั้นได้มีการติดตั้งโปรแกรม Antivirus ไว้หรือไม่ ซึ่งเป็นการเพิ่มความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยขึ้นมาเป็น 80%
    • ควรตรวจสอบว่า เครื่องนั้นได้มีการ Update ฐานข้อมูล Antivirus ล่าสุดเป็นปัจจุบันแล้วหรือไม่ ซึ่งเป็นการเพิ่มความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยขึ้นมาเป็น 90%

ถึงแม้ว่าจะมี Antivirus และ Updated ฐานข้อมูล Antivirus ล่าสุด แล้วนั้น ยังไม่สามารถมั่นใจได้ 100% เพราะ Hacker ยังมีเทคนิคที่สามารถลงโปรแกรม Key Logger ให้สามารถหลบซ่อน (Stealth mode) การตรวจจับจาก Antivirus ได้อีก

รูปภาพที่ 3 : ตัวอย่างการพิมพ์ Password โดยใช้ On Screen Keyboard ลงในหน้าเว็บไซต์ Facebook

หมายเหตุ คุณสามารถใช้เม้าท์คลิกบน On Screen Keyboard (ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ติดตั้งอยู่แล้วใน Windows ทุกเครื่อง) ในการพิมพ์ Password หรือ ข้อมูลสำคัญ แทนการกดปุ่ม Keyboard ของจริง

ทั้งนี้โปรแกรม Key logger จะไม่สามารถดักจับการพิมพ์ของเหยื่อได้ (ซึ่งทำให้ Hacker จะไม่ได้ Password ของคุณไป) แต่ยังคงดักจับภาพหน้าจอการใช้งานของเหยื่อได้อยู่ดีครับ ซึ่งยังคงเป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัวของคุณ

สรุป การหลีกเลี่ยง ไม่ใช้งานคอมพิวเตอร์สาธารณะ หรือ การไม่ Log in เข้าเว็บไซต์ ส่วนตัวหรือใช้ในการทำงานก็ตามเช่น การใส่ข้อมูลส่วนตัวของคุณ เช่น Username, Password หรือ ข้อมูลบัตรเครดิต เป็นต้น จะเป็นสิ่งที่ดีและปลอดภัยที่สุด

ซึ่งการตั้ง Password ที่ยากซับซ้อน หรือ การใช้ HTTPS ก็ไม่ได้ช่วยทำให้รอดพ้นจากภัยของโปรแกรม Key Logger นี้!!!

ดังนั้น คุณควรจะระมัดระวังตัวและมี Sense Of Security ให้มากยิ่งขึ้น…
ก่อนจะตกเป็นเหยื่อของ Hacker

Video Calling ของใหม่บนเฟสบุ๊คมาแล้ว วิธีคุยแบบเห็นหน้ากันทำอย่างไร

จากตอนที่แล้วที่ทางรายการได้นำเสนอ Google เปิดตัว Google Plus ที่มีฟังชั่นเด็ดชน facebook ด้วย Circle และ Hangouts  จนฝั่ง facebook โดย Mark Zuckerberg ก็จัดแถลงข่าวเปิดบริการใหม่เมื่อวันพุธที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา  เพื่อมาสู้กับ Google เช่นกัน โดย facebook จับมือ skype เปิดบริการ group chat  และ บริการ facebook video calling ที่สามารถคุยเห็นหน้ากันผ่านทางเว็บไซต์ facebook บนเว็บบราวเซอร์บนโดยตรง   ทำให้สมาชิก facebook กว่า 750 ล้านบัญชี ได้สามารถใช้วีดีโอคอลได้แล้วทั่วโลก และเชื่อว่าหลายๆท่านก็อยากจะลองใช้บริการนี้ด้วย  แต่มีสมาชิกบางคนยังใช้ไม่ได้บ้าง ก็เลยนำเสนอขั้นตอนการทำ ให้คุณสามารถ facebook  สามารถสื่อสารคุยแบบเห็นหน้ากับเพื่อนๆของ facebook ได้ด้วย video calling

ก่อนอื่นคุณต้องเตรียมอุปกรณ์ดังนี้

คอมพิวเตอร์ PC  + ลำโพง + เว็บแคม + Microphone + hi-speed Internet (Lan , wifi , 3G)   หรือ
Notebook  + hi-speed Internet (Lan, Wi-fi, 3g)

โดยทั้ง PC และ Notebook ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows หรือ Mac OSX  เพราะเป็นระบบปฏิบัติการที่สามารถติดตั้งปลั๊กอิน facebook videocalling ได้

 

วิธีการใช้งานก็ง่าย เพียงแค่เข้า facebook.com แล้ว login ด้วยชื่อปัญชี facebook คุณตามปกติ เพื่อเข้าสู่หน้าจอหลัก แล้วคลิกเข้าหน้าต่างแชตด้านล่างขวาของจอ  แล้ว เลือกเพื่อนที่ต้องการแชต  และหากต้องการคุยแบบเห็นหน้า ก็เลือกคลิกที่กล้องวีดีโอ ก็จะเริ่มเข้าสู่โปรแกรมสนทนาแบบเห็นหน้าได้ทันที

 

ระบบก็จะตรวจดูว่าคุณได้ติดตั้งปลั๊กอินเสริมเพื่อให้สามารถวีดีโอคอลลิ่งได้หรือยัง  หากยังไม่ได้ติดปลั๊กอิน ก็จะให้คุณทำการ setup เพื่อ download ติดตั้งปลั๊กอินก่อน จึงจะสามารถ วีดีโอคอลกันได้

 

และเมื่อติดตั้งเสร็จ หรือหากติดตั้งปลั๊กอินไว้อยู่แล้ว ก็รอสักครู่จนกว่า ผู้รับสายจะตอบกลับ ถ้าผู้สนทนาปลายทางตอบกลับรับสาย ก็จะเข้าสู่หน้าสนทนาแบบ Video Calling

แค่นี้ก็สามารถสนทนาได้แล้ว  และสังเกตนิดนึงถ้าเลื่อนเม้าส์ในหน้าวีดีโอคอลนี้ จะมีเมนูปรับแต่งด้านล่างก็คือ
- ด้านล่างซ้าย เป็นตั้งค่าเลือกกล้องเว็บแคมที่ต้องการ หากมีหลายตัว (อาจไม่ต้องเปลี่ยนเพราะเว็บแคมมีตัวเดียวอยู่แล้ว)

- ด้านขวา เป็นการตั้งค่าไมโครโฟน  ซึ่งสามารถ mute เสียงได้ แต่ถ้าหากต้องการปรับไมโครโฟนให้ดังขึ้น ให้ไปปรับการตั้งค่าไมโครโฟนที่ ตรงปรับเสียงของคุณ ( Volume Control) ที่ไอคอนรูปลำโพงบริเวณขวาล่างของจอ Windows ใกล้ๆนาฬิกา

- สามารถปรับหน้าแสดง Video calling ในรูปแบบจอเล็กเพื่อให้เห็นเว็บ facebook และ เต็มจอได้

- การยกเลิกการคุยแบบเห็นหน้าเพียงแค่กดเครื่องหมายกากบาทของหน้าจอ Video Calling แค่นี้ก็ออกจาก Video Calling เรียบร้อย

ข้อดี 
- สามารถติดต่อเพื่อนๆได้ผ่านทาง facebook Video Calling ได้ทันที่ที่เพื่อนร่วมออนไลน์ด้วย
- การติดตั้งปลั๊กอินที่รวดเร็ว และใช้ได้ทันทีโดยไม่ต้องปิดเว็บบราวเซอร์และเปิดเว็บบราวเซอร์เข้า facebook ใหม่
- หากประยุกต์ใช้ในการคุยปรึกษาเพื่อน ปรึกษาอาจารย์ หรือปรึกษาแพทย์ผ่าน facebook ก็สามารถใช้ช่องทางนี้เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่มีประโยชน์มาก

ข้อเสีย

-  ไม่สามารถคุย Group Video Calling กับเพื่อนๆหลายๆคนได้ คุยได้แค่ 1-1 เท่านั้น  ซึ่งต่างจาก Google Plus ที่ให้บริการวีดีโอกรุ๊ป ที่คุยได้สูงสุดถึง 9 คน   รวม 10 คน

-  ไม่รองรับระบบปฏิบัติการLinux   เล่นได้เฉพาะ Windows และ Mac OS เท่านั้น

รายละเอียดดูได้ที่ www.facebook.com/videocalling

Update สำหรับคนที่ไม่สามารถเล่น Facebook video calling ได้  ให้ลองตรวจสอบดังนี้
1. สำคัญมาก  ต้องมีWebCAM หรือ กล้องวีดีโอ เชื่อมต่อกับ PC หรือ Notebook  หากไม่ได้เชื่อมก็จะไม่เห็นไอคอนบน facebook 
2. เว็บบราวเซอร์อัพเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดหรือยัง (แนะนำ ie8 ขึ้นไป , Firefox4 , Google Chrome , safari )
3. ลงพวกไดรว์เวอร์  กล้องวีดีโอ (webcam)
4. หากเช็คทุกอย่างผ่านหมด ลองติดตั้งปลั๊กอิน  facebook video calling ลงเครื่องแล้วทดสอบอีกครั้ง

เทคโนโลยีตามหามือถือที่หายไป

ปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยประกอบกับ โทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟนในปัจจุบันติดตั้ง GPS Receiver มาแทบจะทุกเครื่องแล้ว ทำให้เมื่อโทรศัพท์มือถือหายหรือถูกขโมยไป ก็สามารถตามหาได้ไม่ยาก อย่างเช่นกรณี ที่สิงคโปร์เมื่อชายวัย 18 ปีได้ขโมย iPhone จากเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย แต่ด้วยบริการ Find My iPhone ก็ทำให้ตำรวจสามารถตามรอยคนร้ายและจับกุมได้ภายใน 48 ชั่วโมง  ส่วนในประเทศไทย ก็มีกรณีที่ iPad ของชายผู้หนึ่งหายไป และสามารถตามจนเจอได้ด้วยบริการ Find my iPhone นี้เช่นกัน และก็ได้กลับคืนมาในที่สุด เราจึงขอแนะนำบริการดีๆฟรีๆใกล้ตัว ที่จะช่วยให้ตามหาอุปกรณ์มือถือที่หายไปได้ 2 บริการด้วยกัน ครอบคลุมทั้งผู้ใช้ iPhone, iPad, iPod Touch, Blackberry, Android และ Windowsmobile ซึ่งหวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่านที่เป็นเจ้าของอุปกรณ์เหล่านี้

Find my iPhone จาก Apple

ก่อนหน้านี้ ผู้ที่จะสามารถใช้บริการนี้ได้ต้องเป็นสมาชิก Mobile Me ซึ่งเสียเงินเสียก่อน แต่ปัจจุบันนี้ทาง Apple เปิดให้ใช้ได้แบบฟรีๆกันแล้วสำหรับอุปกรณ์ iPhone, iPad, iPod ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS 4.2 ขึ้นไป ( แต่สำหรับ version ที่ต่ำกว่านี้ก็สามารถใช้ผ่านบริการ  Mobile Me แบบเสียเงินได้อยู่)

บริการนี้นอกจากจะช่วยให้เราสามารถหาว่าเครื่องเราอยู่ที่ไหนในตอนนี้แล้ว ยังสามารถสั่งให้ส่งข้อความให้ขึ้นที่หน้าจอของอุปกรณ์ที่เราตามหา, สั่งให้เครื่องส่งเสียงดังขึ้น แม้จะอยู่ใน Silent Mode ก็ตาม, สั่งให้เครื่อง Lock และตั้ง Password ไว้ หรือกรณีที่เราคิดว่าคงไม่ได้อุปกรณ์นั้นๆคืนแล้ว ก็ป้องกันข้อมูลสำคัญรั่วไหลด้วยการสั่งลบข้อมูลทั้งหมดไปเลยก็ได้

วิธีการติดตั้ง

เข้าไปที่ Settings > Mail, Contacts, Calendars >เลือก Mobile Me >ใส่ Apple ID ของเรา (ซึ่งก็คือ ID เดียวกันกับที่เราใช้ใน iTune และ Appstore) ซึ่งถ้าหากยังไม่มี Apple ID ก็สามารถกดสร้าง Free Account ได้ > และสั่งเปิด “Find My iPhone” on

เพียงเท่านี้ เมื่อ iPhone 4, iPod Touch 4th Gen หรือ iPad ที่เปิดใช้บริการ Find My iPhone ได้หายไป ก็สามรถตามหาได้ด้วยวิธีง่ายดังนี้ (แต่ถ้าหากอุปกรณ์ที่เราตามหา ไม่ได้สั่งให้ “Find My iPhone” เป็น “on” เอาไว้ก็ไม่สามารถที่จะระบุตำแหน่งของอุปกรณ์นั้นๆได้เมื่อหายไป หรือถ้าหากสั่งปิดการ push หรือปิดเครื่องไปแล้ว ก็ตามหาไม่ได้เช่นกัน)

1)  ใช้คอมพิวเตอร์เข้าเวป me.com  แล้ว login ด้วย Apple ID ของเรา จากนั้นระบบก็จะระบุตำแหน่งของ iPhone, iPod Touch หรือ iPad ของเราที่ตามหาอยู่เป็นพิกัดอย่างแม่นยำบนแผนที่ Google map (แต่หากอุปกรณ์ที่ตามหาอยู่ในอาคาร จะแม่นน้อยกว่าอยู่ในที่โล่งหรือที่เปิด เพราะอาจเป็นการระบุตำแหน่งผ่านเครือข่ายโทรศํพท์มือถือ หรือ wifi แทน GPS เนื่องจากรับสัญญาณดาวเทียมไม่ได้ในที่ปิด)

2)  หรือใช้อุปกรณ์ iPad, iPhone4 เครื่องอื่นที่ติดตั้งโปรแกรม Find My iPhone เอาไว้แล้ว (ไปโหลด Find My iPhone ได้ที่ Appstore ) เปิดโปรแกรมขึ้นมาแล้ว login ด้วย Apple ID ของเรา จากนั้นเลือกชื่ออุปกรณ์ที่เราต้องการตามหา ระบบก็จะระบุพิกัดของอุปกรณ์นั้นๆบนแผนที่เช่นเดียวกัน

เมื่อระบุพิกัดเครื่องของเราได้แล้ว ก็สามารถสั่งให้ส่งข้อความไปยังเครื่องที่ตามหา หรือสั่งให้ส่งเสียง (play sound) , สั่งให้ Lock เครื่อง โดยตั้ง Password เป็นตัวเลข 4 หลักก่อน เมื่อกดส่ง เครื่องของเราจะถูก Lock ทันที, หรือสั่งให้ลบข้อมูลทั้งหมดบนเครื่องก็ได้

Lookout สำหรับ Blackberry, Android, Windowsmobile


โปรแกรม Lookout  เป็นโปรแกรมด้าน backup ข้อมูลต่าง รองรับทั้ง Blackberry android และ windowsmobile  และต้องรองรับการต่อ GPS ด้วย (ยกเว้น windowsphone7) โปรแกรมนี้รองรับการ backup ข้อมูล , การสแกนพวกไวรัสมัลแวร์บนมือถือ และ ตามหามือถือคุณด้วย GPS ผ่านทางหน้าเว็บไซต์ได้

วิธีการติดตั้ง

สามารถ download ได้ทั้งทาง หน้าเว็บไซต์ http://www.mylookout.com และทาง หน้า market ของ android , blackberry , Windowsmobile

หน้าตาโปรแกรม Lookout  หากคุณสมัครlookout อยู่แล้วสามารถ login ได้เลย หากไม่มีควร sign up free เพื่อสมัครเปิดบัญชีโปรแกรม lookout ของคุณเองได้ฟรี

หน้าตาสมัคร lookout Mobile Security บนมือถือ Blackberry

 

โปรแกรมนี้ใช้งานได้ง่าย โดยทำการติดตั้งแล้วทำการสมัครสมาชิกเว็บ mylookout.com  ผ่าน application บนมือถือนี้ได้เลย เมื่อสมัครเสร็จแล้ว เครื่องก็จะทำการ scan ไวรัสให้  แล้วเปิดโปรแกรมนี้ค้างทำงานไว้ (รวมทั้งเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตค้างไว้ด้วย)

เวลาเราเผลอลืมมือถือไว้ หรือโทรศัพท์มือถือหาย ก็เปิดคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือหรือ tablet เครื่องอื่น แล้วเข้าเว็บไซต์ www.mylookout.com ทำการ login เข้าสู่ระบบ ด้วยอีเมลล์ที่คุณได้สมัครไว้  ซึ่งก็จะคล้ายกันกับการใช้บริการตามหา iPhone, iPad, iPod Touch ใน Mobile Me จาก Apple

เมื่อเข้าสู่ระบบได้แล้วเลือกแท็บ “missing device” แล้วเลือก “Locate” ก็จะหาพิกัดของโทรศัพท์มือถือที่คุณตามหาอยู่ผ่าน สัญญาณ GPS ที่คุณเปิดค้างเอาไว้บนมือถือเครื่องที่คุณกำลังตามหานั่นเอง

ตัวมือถือที่ลง Lookout กระพริบพร้อมเสียงดังๆ เมื่อเจ้าของมือถือสั่ง scream ผ่านทางเวบ mylookout

 

และที่สำคัญหากมาถึงแถวนั้นแล้วหรืออยู่ที่เดียวกันกับพิกัด GPS ที่บอกแล้ว แต่ก็ยังหาไม่เจออีก ก็สามารถกด ปุ่ม “scream” บนเว็บเพื่อสั่งให้มือถือนั้นเปิดเสียงหวอให้คุณได้ยินว่ามือถืออยู่ไหนได้ด้วย ซึ่งก็คล้ายกันกับของ Mobile Me ที่สามารถสั่งให้ส่ง message ไปยังอุปกรณ์ที่เราตามหา และสั่งให้ส่งเสียงออกมา (play sound) ได้อีกด้วย

** ข้อควรระวังคือการใช้บริการเหล่านี้อาจนำมาสู่ค่าบริการ internet ที่ควบคุมไม่ได้ถ้าหากไม่ได้สมัครใช้ package ประเภทไม่จำกัด (unlimited) เพราะระบบจะมีการรับส่งข้อมูล (data) กันผ่านทาง edge/gprs/3G เป็นระยะๆ

ข้อมูลและภาพบางส่วนจาก

อ่านข่าวไอทีย้อนหลัง คลิกที่นี่     


 

 

ทีมข่าว อาร์ ทีวี วัน                                                     เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วม   24 ชั่วโมง  

เกาะติดข่าวสถานะการณ์ภัยพิบัติ คลิกที่นี่

 
 
 
 
 
 
 

 

แผนที่วิกฤตการณ์น้ำท่วมประเทศไทย 2554

แสดงแผนที่ขนาดใหญ่ คลิกที่นี่
 
 

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย
3/12 ถ.อู่ทองนอก แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 10300 โทรศัพท์ 0-2637-3000 และ มท.55050 - 58
 

สกู๊ปพิเศษ บทความ ข้อคิด แง่คิด ดีดี มีสาระ เกร็ดความรู้ต่างๆ

อ่านบทความย้อนหลังได้ที่นี่ แชร์ไปที่ Facebook

“ครองใจคน” หลากหลายเหตุผลที่คนไทยรัก “ในหลวง” คลิกอ่านที่นี่


ข่าวเด็กและเยาวชน โดยพิราบขาวสื่อออนไลน์ ไร้พรมแดน 

คลิกอ่านข่าวทีมข่าวเยาวชน


ผู้ให้การสนับสนุนกิจกรรมเด็กและเยาวชน

 
ข่าวเยาวชนนำเสนอโดยเด็กและเยาวชน อายุ 10-18 ปี เพื่อนำเผยแพรู่่สูู่่สาธารณะ ให้กับเพื่อนๆเยาวชนรับข่าวสาร กิจกรรมต่าง และเป็นสื่อกลางระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่ เป็นเวทีกิจกรรมการเรียนรู้การทำหน้าที่สื่อมวลชน การนำเสนอข่าว ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อให้เด็กและ้เยาวชน ตระหนักถึงหน้าที่ที่ดี ไม่เป็นภาระให้กับผู้็ปกครองและเป็นตัวอย่างที่ดีในสังคม รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดกับตนเอง และสังคมรอบตัว
 
 
 
ศูนย์เฝ้าระวัง ติดตามพฤติกรรมเด็กและเยาวชน ในการเล่นอินเตอร์เน็ต การโพสข้อความ และรูปภาพในไฮไฟว์ เฟตบุ๊ค และ sms ในทางไม่เหมาะสม
หรือ พบเด็กและเยาวชนถูกกระทำทารุน ใช้แรงงานผิดกฎหมาย หรือ ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากสถานศึกษา หรือหน่วยงานต่างๆ
โปรดแจ้ง สำนักข่าวเด็กและเยาวชน โทร.สายด่วน 085-979-8473 หรือส่งอีเมล์ rtv1_mobilestation@hotmail.com
 

“ร่วมแรงแข็งขัน ช่วยกันพัฒนา ใฝ่หาสันติ” วันเยาวชนแห่งชาติ

ทีมข่าวเยาวชน
 

โรงเรียนลอยสายอนุสรณ์ จะต้องรักษาสภาพแวดล้อมให้เป็นแหล่งเรียนรู้ คู่บรรยากาศร่มรื่น ผู้ เรียนใฝ่เรียนใฝ่รู้ รักการอ่าน ร่วมมือประสานชุมชน ฝึกฝนตามแนววิถีพุทธ รุดหน้าเทคโนโลยี ...สุขภาพดีทั้งกายใจ ก้าวไกลด้วยการบริหารเชิงระบบ  บนพื้นฐานแห่งความพอเพียง



 
 
 

 รายการร่วมด้วยช่วยเด็ก สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย  กรมประชาสัมพันธ์สวท.11 AM. 819 KHz.

พบกับรายการร่วมด้วยช่วยเด็ก ข่าวสาร สาระ เด็กและเยาวชน ทุกวันเสาร์ เวลา 15.00-17.00 น.
กับนักจัดรายการเด็กและเยาวชนที่มีจิตอาสาในการสร้างสรรค์รายการ เพื่อสังคมเด็กและเยาวชน เป็นการเรารวมตัวกันและดำเนินงาน  ในรูปแบบอาสาสมัครเด็กและเยาวชน
ได้รับการสนับสนุนจาก สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย  กรมประชาสัมพันธ์สวท.11 AM. 819 KHz.
อาจารย์อัศวิน ตราบนิรันดร ผู้อำนวยการสถานี อาร์ ทีวี วัน สื่อออนไลน์ไร้พรมแดน
คุณฉัตรชัย  เชื้อรามัญ ผู้อำนวยการขบวนการตาสับปะรด
นส.สกุณี  กีรติวงศ์วานิช    (พี่หน่อย)  ผู้ประสานงานศูนย์ฯ และสำนักข่าวเด็กฯ
นส.ชุติมา  ใจคง (พี่เอ๋)   ผู้ประสานงานรายกาวิทยุเด็กและเยาวชน 


วิทยุแห่งประเทศไทย AM 819 KHz   
ขอขอบคุณสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์


พื้นที่นี้…ดีจัง พื้นที่สร้างสรรค์เพื่อเยาวชน

คำขวัญวันเด็ก ประจำปี พ.ศ. 2554   “รอบคอบ รู้คิด มีจิตสาธาณะ”

เปิดตัวนักจัดรายการเยาวชนอายุ 13 ปี ผู้มีความใฝ่ฝันการเป็นดีเจ รุ่นเยาว์ สร้างปรากฏการณ์ในวงการดีเจคนรุ่นใหม่

บนหน้าปัดวิทยุ คลื่น FM. 95.25 Mhz.

เด็กหญิงบุญยานุช รอดปัญญา อายุ 12 ปี ปัจจุปันเรียนที่โรงเรียนสตรีวิทยา 2 เขตลาดพร้าว ระดับชั้นมัธยม 1 ห้อง 9 ไม่ได้คิดว่าตัวเองจะได้มีโอกาสมาจัดรายการวิทยุ แต่ก็เป็นความจริงไปแล้วที่ได้มาเป็นดีเจวัยรุ่นที่อายุน้อย ได้มีโอกาสทำรายการเองและเป็นเจ้าของรายการ เพื่อนเยาวชนเพื่อเยาวชน ทุกวันอาทิตย์ ประสพการณ์ไบรโอนี่ ผ่านการอบรมการจัดรายการ และสื่อมวลชน ถือว่าเป็นเยาวชนคนหนึ่งที่ก้าวไปสู่ความสำเร็จในด้านสื่อมวลชนและนักจัดรายการ เยาวชนคนรุ่นใหม่
ส่วนเด็กหญิงสุธิดา สีดาธรรมนะ อายุ 12 ปี ปัจจุบันเรียนที่ โรงเรียนลาดปลาเค้าพิทยาคม เขตลาดพร้าว ระดับชั้นมัธยม 1 ไม่ได้คิดเช่นเดียวกันที่จะมาเป็นดีเจ และโอกาสก็มาถึงจึงทำให้เขารักงานดีเจมาก จนเห็นพัฒนาการการเปลี่ยนแปลงของเขา และดีเจตาหวานก้อกำลังก้าวไปสู่ความเป็นนักจัดรายการแบบมืออาชีพ
ทั้งคู่ได้รับการสนับสนุนจากอาจารย์อัศวิน ตราบนิรันคร ผู้สร้างความฝันให้เป็นความจริงและไปสู่จุดหมาย

 

รายการเพื่อนเยาวชน เพื่อเยาวชน

๑. วัตถุประสงค์
๑.๑ เพื่อให้สาระความรู้กับเยาวชนในทุก ๆ ด้าน และปัญหายาเสพติด
๑.๒ เพื่อเผยแพร่กิจกรรมที่ดีให้เยาวชนได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ตนเองและสังคม
๑.๓ เพื่อให้เยาวชนมีค่านิยมที่ดี มีความรักชาติ มีระเบียบวินัย รักและหวงแหนในศิลปะวัฒนธรรม ประเพณีของไทย และภาษาไทย
๒. แนวความคิดในการจัดทำรายการ
ปัจจุบันมีปัญหาเกิดขึ้นกับเยาวชนในหลาย ๆ ด้าน ทั้งทางด้านปัญหายาเสพติด อบายมุข และการล่วงและเมิดทางเพศ ฯลฯ
รายการวิทยุจึงเป็นสื่อมวลชนประเภทหนึ่งที่เข้าถึงจิตใจของเยาวชนได้ดี ทางรายการเพื่อนเยาวชนเพื่อเยาวชน
จึงได้ผลิตรายการเพื่อให้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อเยาวชน
ในลักษณ์การเป็นเพื่อนในการรับฟังปัญหา
และร่วมหาทางแก้ปัญหาให้กับเยาวชน ในขณะเดียวกัน ได้นำเยาวชนหรือผู้ที่ประสบผลสำเร็จในการทำงาน มาเป็นแบบอย่างให้กับเยาวชนอื่น ๆ อีกด้วย
๓. กลุ่มเป้าหมาย
- เยาวชน ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป
๔. วัน-เวลา ในการออกอากาศ
ออกอากาศทางสถานีวิทยุ ระบบ FM.ความถี่ ๑๐๒.๗๕ MHz วันอาทิตย์ ระหว่างเวลา ๐๙.๐๐ - ๑๑.๐๐ น.
๕. รูปแบบของรายการ
๕.๑ การให้สาระความรู้ มีเพลงเป็นสื่อ
๕.๒ การสนทนา/สัมภาษณ์ ผู้รับเชิญและผู้เกี่ยวข้อง
๖. ผู้ดำเนินรายการ
- ดีเจไบรโอนี่234 และ ดีเจตาหวาน ควบคุมรายการ อาจารย์อัศวิน ตราบนิรันดร
- ผู้เกี่ยวข้อง และผู้รับเชิญ

ได้เวลาเปิดตัวเสียทีกับดีเจไบรโอนี่234และดีเจตาหวาน หลังจากได้ทำการซุ้มทำรายการ เพื่อนเยาวชนเพื่อเยาวชนมาเกือบสามเดือนแล้ว หวังว่ารายการนี้คงเป็นประโยชน์ต่อเยาวชน และสังคม
ไม่มากก็น้อย การทำหน้าที่ของเยาวชนใวันหยุดถือว่าเป็นการที่
ใช้เวลาว่างมาสร้างสรรค์ผลงาน
บนหน้าปัดวิทยุ คลื่น FM.102.75 Mhz.
ในทุกวันอาทิตย์ เวลา 09.00-11.00 น. เป็นประจำ โดยได้รับการสนับสนุนจากสถานี RTV1อาจารย์อัศวิน ตราบนิรันดร
และ อาจารย์บรรจบ กับ อาสนองการะเกด ร่วมทั้งเจ้าหน้าที่ทุกท่าน ของวิทยุคลื่นนี้
ขอสนับสนุนให้นักจัดรายการ ดีเจไบรโอนี และ ดีเจตาหวาน ทำหน้าที่ตัวแทนเยาวชนให้ประสพความสำเร็จที่มุ่งมั่นไว้
ก้าวไปสู่อนาคตที่ดี
จากทีมงานสถานี RTV1
เวทีของเยาวชน......ที่นี่ตรงนี้...... “เล่น เรียนรู้ แบ่งปัน” แต่งแต้มสีสันให้โลกสวยงาม

 

ข่าวภูมิภาคทั่วไทย อัพเดททุก 24 ชั่วโมง

โดยทีมข่าวมืออาชีพ มากประสพการณ์

 

ข่าวเฉียบคม ถูกต้อง รวดเร็ว ฉับไว ทันเหตุการณ์  โดยทีมข่าวสถานี อาร์ ทีวี วัน คลิกอ่านข่าวที่นี่

โหลดใบสมัครนักข่าวเฉพาะกิจ  ตรวจสอบประวัตินักข่าว   ส่งภาพและวีดีโอข่าว
ติดต่อ e-mail : rtv1_station_thailand@hotmail.com
drupal statistics
อ่านข่าวพิราบขาว 40 คลิกที่นี่
อ่านข่าวพิราบขาว 50 คลิกที่นี่
อ่านข่าวพิราบขาว 60 คลิกที่นี่
อ่านข่าวพิราบขาว 70 คลิกที่นี่
อ่านข่าวพิราบขาว 80 คลิกที่นี่
อ่านข่าวพิราบขาว 90 คลิกที่นี่

อ่านข่าวภูธรย้อนหลังคลิกที่นี่         รายงานข่าวโดย พิราบขาว ทีมข่าวอาร์ ทีวี วัน


 


สอบถามเส้นทางได้ที่ Call Center 1586 โทร.02-354-6551 02-354-6668-76 ต่อ 2014 โทรสาร 02-664-5500
 
 

ประชาสัมพันธ์
CCTV ฟรี เพียงที่ทำงานมี Internet และเห็นสภาพจราจร

 
 

ข่าวสาร หนังสือพิมพ์(ต่างประเทศ)
ABC News I Asahi Shimbun I AP - Associated Press I BBC I Bangkok Shuho I CBS Sports Line I Chicago Tribune I CNET news I CNN I FOX News | Los Angeles Times I MSNBC I NBC I New York Time I Reuters | The Sun I Time.com I USA Today I Washington Post |

 
 
   ขอบคุณองค์กรที่ช่วยสนับสนุนกิจกรรมของเด็กและเยาวชน
 
สายด่วน กรมชล. 1460 เช็คปริมาณน้ำขึ้น
ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้า 1129
Web Counter
ขอเชิญผู้ใจบุญร่วมบริจาคอาหารสุนัข
(ในโครงการช่วยเหลือน้องหมาที่อดอยาก) คลิกชมเว็บที่นี่
หรือติดต่อที่ชมรมรักน้องหมา และสถานี RTV1ศูนย์ข่าวออนไลน์ (www.rtv1.net) เนื่องจากตอนนี้อาหารหมากำลังใกล้จะหมดแล้ว จึงขอวิงวอนผู้ใจบุญทุกท่านช่วยเหลือน้องหมาที่กำลังอดอยาก ท่านสามารถเยี่ยมชมบ้านน้องหมาได้ที่ บ้านรักธรรมชาติ เลขที่ 145 ม.10 บ้านซำโสม ตำบลกบินทร์ อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี 25110 โทร. 081-254-1620
หรือติดต่อสถานี RTV1ศูนย์ข่าวออนไลน์ (www.rtv1.net)

โทร. 02-907-5425 มือถือโทร. 084-092-5068 e-mail : nong_mah@hotmail.co.th
 
ติดต่อประชาสัมพันธ์ข่าวสารประสารงานต่างๆ โทร. 084-111-6149 บุญยานุช รอดปัญญา
 
ศูนย์เฝ้าระวัง ติดตามพฤติกรรมเด็กและเยาวชน ในการเล่นอินเตอร์เน็ต การโพสข้อความ และรูปภาพในไฮไฟว์ เฟตบุ๊ค และ sms ในทางไม่เหมาะสม
หรือ พบเด็กและเยาวชนถูกกระทำทารุน ใช้แรงงานผิดกฎหมาย หรือ ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากสถานศึกษา หรือหน่วยงานต่างๆ
โปรดแจ้ง สำนักข่าวเด็กและเยาวชน โทร.สายด่วน 085-979-8473 หรือส่งอีเมล์ rtv1_mobilestation@hotmail.com
 
กองบรรณาธิการและสำนักข่าวเด็กเยาวชน สถานี อาร์ ทีวี วัน ขอแสดงความขอบคุณมายังนักข่าว และช่างภาพ ทุกท่านที่ร่วมกันทำหน้าที่ดี ๆ 
มีประโยชน์ต่อสังคม ในการเผยแพร่ข่าวสารสู่สาธารณะชนอย่างต่อเนื่อง   และเชื่อมั่นว่าทุกท่านจะรักษาไว้ซึ่งคุณภาพของการนำเสนอข่าวสาร
และมิตรภาพในสื่อออนไลน์แห่งนี้ของเราต่อไป ข้อมูล เนื้อหา รูปภาพทั้งหมดนี้เป็นลิขสิทธิ์ของ RTV1.NET
 
 
ติดต่อ e-mail : rtv1_station_thailand@hotmail.com
@ copy 2007 by rtv1
Free Web Hosting